Twitter ประกาศแผนพิเศษ ทำให้ Elon Musk เทกโอเวอร์ยากขึ้น มีผลใช้งาน 1 ปี

by arjin
15 April 2022 - 17:36

Twitter ประกาศมติของบอร์ดบริหาร หลังจากมีรายงานข่าวว่าจะทำให้ Elon Musk ซื้อกิจการทั้งหมดยากขึ้น ซึ่งวิธีการดังกล่าว บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสามารถเลือกทำได้ เมื่อเกิดการพยายามซื้อกิจการอย่างไม่เป็นมิตร หรือ Hostile Takeover โดยวิธีที่บอร์ดบริการลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มีชื่อเรียกว่ากลยุทธ์ Poison Pill หรือการวางยาพิษ

โดยรายละเอียดอย่างเป็นทางการนั้น Twitter จะออกแผนพิเศษสำหรับผู้ถือหุ้นทั้งหมด หากมีใครหรือกลุ่มบุคคลใดพยายามซื้อหุ้นบริษัทจนมากกว่า 15% ของหุ้นสามัญทั้งหมด และไม่ได้ขอมติผ่านบอร์ดบริหาร แผนการพิเศษจะเริ่มใช้งาน ซึ่งผู้ถือหุ้นปัจจุบันทุกคน ยกเว้นผู้พยายามซื้อหุ้นและมากกว่า 15% จะได้สิทธิซื้อหุ้นออกใหม่ในราคาส่วนลด (รายละเอียดเบื้องต้นคือ ได้ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาปัจจุบันของ 1 หุ้น)

วิธีการป้องกันการถูกซื้อกิจการแบบ Poison Pill นี้จะทำให้มูลค่าหุ้นลดลงในระยะสั้น เนื่องจากหุ้นจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่มูลค่ากิจการยังเท่าเดิม กระทบต่อผู้ถือหุ้นปัจจุบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หากเกิดขึ้น แต่ก็ทำให้ผู้ต้องการซื้อกิจการจะต้องใช้เงินที่มากขึ้นในการไล่ซื้อหุ้นนั่นเอง

แผนพิเศษนี้จะมีผลใช้ไปจนถึง 14 เมษายน 2023 ปีหน้า ทั้งนี้บอร์ดของ Twitter ระบุว่าหากมีข้อเสนอซื้อกิจการที่เหมาะสม ก็ยังสามารถนำมาพิจารณาได้อีกครั้งระหว่างที่แผนพิเศษนี้มีผลอยู่

ที่มา: Twitter และ CNBC

Blognone Jobs Premium