Honda ไม่พอใจ เข้าลบแบบอะไหล่ในเว็บรวมแบบพิมพ์ 3 มิติ อยากได้ให้ซื้อ ไม่ใช่พิมพ์

by tangsiri
18 April 2022 - 05:03

Honda Motor เข้าลบแม่แบบการสร้างอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และจักรยานยนต์รุ่นต่าง ๆ ของแบรนด์บน www.printables.com เว็บไซต์กลางที่ให้ผู้สนใจนำแม่แบบการสร้างสิ่งต่าง ๆ ผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติไปเผยแพร่ โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าต่อผู้สร้างแบบ

การลบครั้งนี้ทำให้แม่แบบที่มีชื่อ Honda และเผยแพร่จนถึงวันที่ 30 มี.ค. 2022 ถูกลบออกไปทั้งหมด เช่น ตัวใส่กุญแจรถยนต์, ถาดวางแก้วน้ำ และตราสัญลักษณ์ตัว H เป็นต้น แต่มีบางส่วนไม่ถูกลบ โดย Printables แจ้งเพียงว่า ได้รับเอกสารจากทนายความของ Honda เพื่อนำแม่แบบที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์ออกไปจากเว็บ

ไม่ใช่ Printables รายเดียวที่ถูก Honda ติดต่อให้ลบแม่แบบที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์ เว็บไซต์อื่น ๆ เช่น Thingiverse และ Thangs ถูกติดต่อให้ลบเช่นกัน โดยนักกฎหมายมองว่า การทำแบบนี้ Honda อาจมองว่า เป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า หรือการจำหน่ายสินค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์โดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม Josef Prusa ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Prusa Research เจ้าของเว็บไซต์ Printables ชี้แจงว่า ทางเว็บจะเข้าไปอธิบายให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าใจถึงจุดประสงค์ของการทำแพลตฟอร์มนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการถูกติดต่อมาเพื่อลบแม่แบบต่าง ๆ อีก

อ้างอิง // The Drive

Blognone Jobs Premium