Tesla ให้พนักงานนอนพื้นในโรงงาน หลังกลับมาเปิดโรงงานที่เซี่ยงไฮ้อีกครั้ง

by tangsiri
19 April 2022 - 09:52

Tesla เปิดโรงงานที่เซี่ยงไฮ้อีกครั้ง หลังปิดไปชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2022 เพราะโรค COVID-19 ระบาดหนักที่นั่น แต่การกลับมาเปิดครั้งนี้มาพร้อมกับมาตรการทำงานแบบ Closed-Loop หรือพนักงานทุกคนที่นั่นต้องใช้ชีวิตอยู่ในโรงงาน

มาตรการ Closed-Loop ของ Tesla มีตั้งแต่การให้นพนักงานต้องตรวจสารพันธุกรรม (Nucleic Acid Amplification Testing) หรือตรวจ COVID-19 ทุกวันของ 3 วันแรกที่กลับมาทำงาน ทั้งให้พนักงานนอนบนพื้นโรงงาน โดยมีเพียงฟูก และถุงนอนให้เท่านั้น ไม่มีการสร้างหอพักใด ๆ

นอกจากนี้พนักงานยังต้องตรวจวัดอุณหภูมิ 2 ครั้ง/วัน และบังคับล้างมืออย่างน้อย 4 ครั้ง/วัน แต่ Tesla ยังไม่ได้สร้างห้องอาบน้ำ และพื้นที่พักผ่อนเพื่อรองรับการใช้ชีวิตตลอด 24 ชม. ของพนักงาน ยังดีที่ให้ข้าวฟรี 3 มื้อ และให้เงินเบี้ยเลี้ยงมูลค่า 400 หยวน/วัน หรือราว 2,100 บาท

ก่อนหน้าการปิดโรงงานชั่วคราว โรงงาน Tesla ที่เซี่ยงไฮ้ กำหนดให้พนักงานทำงานแบบ 3 กะ และมีการทำงาน 24 ชม. ทุกวัน โดยพนักงานจะทำงาน 4 วัน และได้หยุด 2 วันหลังจากนั้น แต่ในการกลับมาเปิดโรงงาน พนักงานเหล่านั้นถูกให้ทำงาน 12 ชม./วัน และทำงาน 6 วัน โดยมีวันหยุดเพียง 1 วันเท่านั้น

โรงงาน Tesla ที่เซี่ยงไฮ้ สามารถผลิตรถยนต์ได้กว่า 2,100 คัน/วัน ส่งมอบรถถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla รุ่นต่าง ๆ ได้กว่า 1.82 แสนคันในไตรมาสแรกของปี 2021 ซึ่ง Bloomberg รายงานว่า การจะกลับมาผลิตได้มากขนาดนั้นในหลังจากปิดไปกว่า 3 สัปดาห์อาจทำได้ไม่ง่ายนัก

อ้างอิง // Bloomberg

Blognone Jobs Premium