รัสเซียประกาศถอนตัวจากสถานีอวกาศนานาชาติ เตรียมสร้างสถานีอวกาศของตัวเอง

by mk
1 May 2022 - 09:17

Dmitry Rogozin ผู้อำนวยการ Roscosmos องค์กรอวกาศของรัสเซีย ยืนยันผ่านสื่อรัสเซียว่าจะถอนตัวจากสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station หรือ ISS) หลังประเทศรัสเซียโดนแซงค์ชันด้านเศรษฐกิจ

Roscosmos ยังไม่กำหนดเวลาถอนตัวอย่างชัดเจน เพราะต้องรอการตัดสินใจจากรัฐบาลรัสเซีย แต่ก็ให้ข้อมูลว่าจะแจ้งประเทศอื่นๆ ล่วงหน้าเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และรัสเซียจะยังปฏิบัติงานร่วมกับสถานีอวกาศนานาชาติไปถึงสิ้นปี 2024 เป็นอย่างน้อย

Rogozin บอกว่ารัสเซียจะใช้เวลาที่เหลือบนสถานีอวกาศนานาชาติ เตรียมความพร้อมเพื่อสร้างสถานีอวกาศของตัวเอง Russian Orbital Service Station (ROSS) ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการวางแผน และคาดว่าจะเริ่มสร้างได้ในปี 2025

ISS เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานอวกาศ 5 หน่วยคือ NASA (สหรัฐ), Roscosmos (รัสเซีย), JAXA (ญี่ปุ่น), ESA (ยุโรป), CSA (แคนาดา) ซึ่งรัสเซียมีส่วนสำคัญทั้งการปฏิบัติงานของสถานีอวกาศ และการใช้จรวดของรัสเซียส่งวัสดุต่างๆ ขึ้นไปยังสถานีอวกาศ ในช่วงเวลาที่ NASA ยกเลิกโครงการกระสวยอวกาศไปและยังไม่สามารถพัฒนาจรวดแบบใหม่ขึ้นมาแทนได้ แต่ปัจจุบัน จรวดจากบริษัทเอกชนของสหรัฐอย่าง SpaceX ก็เริ่มมาทดแทนได้แล้ว

ภาพจาก NASA

ที่มา - RT, Daily Mail

Blognone Jobs Premium