ทีมอีสปอร์ตรัสเซีย Virtus.pro โดนปรับแพ้ หลังวาดตัว Z ลงแผนที่เกม สนับสนุนการบุกยูเครน

by mk
2 May 2022 - 02:14

ทีมอีสปอร์ตชื่อดังของรัสเซีย Virtus.pro ถูกปรับให้ตกรอบในการแข่งขัน Dota 2 รายการ ESL One Stockholm Major หลังพบว่าวาดสัญลักษณ์ตัว Z บนแผนที่ในเกม ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนการบุกรุกยูเครนของรัสเซีย

ผู้เล่นทีม Virtus.pro เข้าแข่งขันด้วยชื่อทีม Outsider แทน ลงแข่งในรอบเซมิไฟนัลของสายบน (upper bracket) โดยต้องเจอกับทีม Mind Games ที่มีผู้เล่นจากยูเครนด้วย 2 คน

ในช่วงหยุดพักเกมระหว่างแข่ง ผู้เล่นชาวรัสเซีย Ivan "Pure" Moskalenko ใช้ฟังก์ชันวาดภาพบนแผนที่ minimap เป็นตัว Z เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเพื่อนร่วมทีมก็พยายามวาดเส้นอื่นลงไปทับตัว Z นี้ แต่ชาวโลกก็เห็นกันไปหมดแล้ว

Pure ออกคลิปแถลงหลังเหตุการณ์นี้ โดยบอกว่าไม่ได้ตั้งใจวาดให้เป็นตัว Z เพื่อโจมตีใคร เป็นเหตุบังเอิญล้วนๆ ที่วาดออกมาเป็นรูปนี้พอดี

ผู้จัดการแข่งขันได้ปรับแพ้ทีม Outsiders และให้ทีม Mind Games เข้าไปแข่งในรอบถัดไปแทน ซึ่งทีม Virtus.pro ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านว่าการปรับแพ้ทั้งทีมเป็นทางลงโทษที่รุนแรงเกินไป โดยทีม Virtus.pro ได้ยกเลิกสัญญากับ Pure ไปแล้ว ในฐานะที่การกระทำของเขาส่งผลให้ทีมตกรอบ และทำให้ทีมเสียชื่อเสียงในวงการอีสปอร์ตทั่วโลก

ที่มา - Yahoo News, Kotaku

Blognone Jobs Premium