ช่วงปีท้าย ๆ ของ Jony Ive ใน Apple: ถูกลดความสำคัญ ไอเดียงานดีไซน์ไม่ถูกตอบสนอง ภาระมากขึ้น

by arjin
2 May 2022 - 05:44

มีข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแอปเปิล หลัง Steve Jobs เสียชีวิต และการเปลี่ยนแปลงในองค์กรยุค Tim Cook จนนำมาสู่การลาออกของ Jonathan Ive นักออกแบบที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่บุญทางจิตวิญญาณของ Jobs ในปี 2019 ซึ่งมาจากหนังสือ After Steve โดย Tripp Mickle นักข่าวของ The New York Times ที่ได้สัมภาษณ์อดีตพนักงาน ผู้บริหารแอปเปิล และคนใกล้ชิด Ive มากกว่า 200 คน

เนื้อหาบางส่วนที่เผยแพร่ บอกว่าที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของ Cook กับ Ive นั้นเป็นไปด้วยดี ทั้งคู่ทำงานร่วมกันตั้งแต่สมัยแอปเปิลอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ คนหนึ่งเป็นนักออกแบบ อีกคนทำสิ่งนั้นสู่การผลิตออกมาขายให้เป็นจริง ความขัดแย้งระหว่าง Cook กับ Ive เริ่มหนักขึ้นในการเปิดตัว Apple Watch ปี 2014 ทั้งคู่เห็นตรงกันว่าแอปเปิลต้องการผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ แต่มองต่างกันในวิธีนำเสนอ

Ive ต้องการจัดงานเปิดตัวในรูปแบบสินค้าเครื่องประดับหรู เน้นไปที่นิตยสารแฟชั่นต่าง ๆ ส่วน Cook ต้องการพูดถึงในมุมฟีเจอร์ ว่าซื้อแล้วใช้ทำอะไรได้บ้างมากกว่า เนื่องจาก Cook เป็นซีอีโอเขาจึงใช้วิธีรับข้อเสนอของ Ive ในแง่แฟชั่น แล้วไปลดค่าใช้จ่ายกับฝ่ายการตลาดแทน ซึ่งทำให้เขารู้สึกว่าไอเดียไม่ได้รับการตอบสนอง

Apple Watch เริ่มต้นด้วยการวางตำแหน่งในฐานะสินค้าแฟชั่น มีรุ่นบนราคาหลักแสนบาท แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นสินค้าถูกวางตำแหน่งมาเป็นนาฬิกาเพื่อการออกกำลังกายแทน

วันหนึ่ง Ive พูดคุยกับ Cook ว่าเขาเหนื่อยกับภาระงานที่มากขึ้น ที่ต้องดูทั้งงานออกแบบ ดูแลเรื่องบุคคลกับทีมงานขนาดใหญ่หลายร้อยชีวิต เขาต้องการลาออกจากแอปเปิล แต่ Cook กังวลว่าหาก Ive ลาออก ราคาหุ้นแอปเปิลจะตก จึงให้ข้อเสนอเป็นตำแหน่งใหม่ Chief Design Officer ที่ดูแลเฉพาะภาพรวม แล้วโปรโมตทีมงาน 2 คน มารับผิดชอบงานประจำวันแทน Ive รับข้อเสนอนี้ แต่คนใกล้ชิดบอกว่ามันไม่ทำให้เขารู้สึกดีขึ้นนัก

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มมีปัญหามากขึ้น ในช่วงการพัฒนา iPhone X ซึ่งเป็น iPhone ไร้ขอบ ไร้ปุ่ม Home ตัวแรก และเป็นรุ่นที่ทำเพื่อฉลอง 10 ปี iPhone มีข้อมูลว่าทีมงานฝ่ายออกแบบกว่า 20 คน นัดหมายกับ Ive เพื่อตรวจแบบครั้งสุดท้าย แต่ Ive มาสายไป 3 ชั่วโมง และให้ความเห็นแบบกว้าง ๆ ไม่ฟันธงว่าให้เลือกแบบไหน ซึ่งแปลกไปจากทุกครั้ง

จากเหตุการณ์นั้นคาดว่านำไปสู่ฟางเส้นสุดท้าย เมื่อ Tim Cook ปรับโครงสร้างผู้บริหาร โดยเปลี่ยนบอร์ดบริหารจาก Mickey Drexler ที่มาจากแฟชั่นของ Gap เป็น James Bell อดีตหัวหน้าฝ่ายการเงินของ Boeing ซึ่ง Ive มองว่า Cook กำลังเน้นเรื่องตัวเลขการเงินมากขึ้น

ต่อมาแอปเปิลแต่งตั้ง Peter Stern ผู้บริหารคนใหม่มารับผิดชอบธุรกิจกลุ่ม Services ซึ่งในการนำเสนอนั้น สไลด์หน้าหนึ่งบอกว่าแอปเปิลควรโฟกัสที่ธุรกิจบริการออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากมีอัตรากำไรที่ดีกว่าธุรกิจฮาร์ดแวร์ ซึ่งจะเห็นว่าหลังจากนั้นแอปเปิลสามารถทำรายได้-กำไร จากส่วนธุรกิจนี้เป็นกอบเป็นกำ

ในเดือนมิถุนายน 2019 Jony Ive ได้เปลี่ยนสตูดิโอออกแบบของเขา เป็นโรงภาพยนตร์เล็กเพื่อฉายหนัง Yesterday ดูร่วมกับทีมงาน หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับชายที่ประสบอุบัติเหตุ และตื่นมาพบว่าเขาเป็นคนเดียวในโลกที่รู้จัก The Beatles หลังหนังจบ Ive กล่าวว่าหนังเรื่องนี้ให้แรงบันดาลใจต่อเขามาก ว่าศิลปะจำเป็นต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสม และเมื่อคุณเติบใหญ่ขึ้นเรื่องนี้ก็ยิ่งสำคัญ

หลังจากนั้นไม่กี่วันเขาเรียกประชุมทีมงานอีกครั้ง และแจ้งการลาออกจากแอปเปิล เพื่อไปตั้งสตูดิโอออกแบบของตนเอง LoveFrom เรื่องราวของ Ive กับแอปเปิลจึงสิ้นสุดลงตั้งแต่นั้น

ที่มา: The New York Times

Blognone Jobs Premium