VESA ออกมาตรฐานหน้าจอ Adaptive-Sync รองรับรีเฟรชเรต VRR แบบไม่อิงค่ายจีพียู

by mk
3 May 2022 - 04:17

Video Electronics Standards Association (VESA) สมาคมที่ออกมาตรฐานด้านจอแสดงผล (เป็นหน่วยงานเดียวกับที่ออกมาตรฐาน DisplayPort) ประกาศออกมาตรฐาน Adaptive-Sync การแสดงผลภาพโดยมีอัตรารีเฟรชเรตไม่คงที่ หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ variable refresh rate (VRR)

VRR เป็นเทคโนโลยีการแสดงผลที่แต่ละฉากอาจมีอัตรารีเฟรชไม่เท่ากัน เช่น ฉากคุยกันที่ภาพไม่ค่อยเคลื่อนไหวมีอัตรารีเฟรชต่ำ แต่ฉากแอคชั่นมีอัตรารีเฟรชสูง

ก่อนหน้านี้เราอาจคุ้นกับมาตรฐานของบริษัทการ์ดจอ เช่น NVIDIA G-Sync หรือ AMD FreeSync แต่มาตรฐาน Adaptive-Sync ของ VESA เป็นขององค์กรกลางที่ไม่ขึ้นกับบริษัทใด

มาตรฐาน Adaptive-Sync ไม่ได้มีแต่สเปกอย่างเดียว ผู้ผลิตจอมอนิเตอร์ยังต้องผ่านทดสอบ Compliance Test ว่ารองรับอัตรารีเฟรชตามที่ระบุไว้ได้จริง ถึงจะได้ตราสัญลักษณ์ไปแปะที่ผลิตภัณฑ์ โดยมีระดับของอัตรารีเฟรชคือ 144, 165, 240, 360 Hz เป็นต้น

VESA บอกว่า Adaptive-Sync เป็นโปรโตคอลที่มีอยู่แล้วใน DisplayPort เพียงแต่เพิ่งแยกออกมาเป็นชุดทดสอบ และเป็นแบรนด์ให้เห็นชัดๆ เท่านั้น ดังนั้นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ที่รองรับอยู่แล้วก็เพียงแค่เอาไปทดสอบให้ผ่าน แล้วโฆษณาว่ารองรับ Adaptive-Sync ได้เลย (VESA บอกว่ามอนิเตอร์ส่วนใหญ่ที่ออกมาในรอบ 2 ปีนี้ น่าจะรองรับเกือบหมด) ตอนนี้มอนิเตอร์ชุดแรกที่ผ่านการรับรองแล้วคือ LG UltraGear 27GP950 และ 27GP850 โดยจะมีรุ่นอื่นตามมาในอนาคต

นอกจาก AdaptiveSync สำหรับการใช้งานเกมมิ่งแล้ว VESA ยังมีมาตรฐานอีกตัวคือ MediaSync สำหรับการเล่นไฟล์วิดีโอออกมาคู่กันด้วย

ที่มา - VESA, PCWorld

Blognone Jobs Premium