Tony Fadell บอก Apple ยุคนี้ยังมีนวัตกรรม ตัวอย่างเช่น ซีพียู M1

by arjin
5 May 2022 - 00:39

Tony Fadell อดีตหัวหน้าทีมพัฒนา iPod และผู้ก่อตั้ง Nest ออกหนังสือใหม่ Build: An Unorthodox Guide to Making Things Worth Making ซึ่งถอดเนื้อหาจากรายการพอดคาสต์ของเขา เล่าเรื่องราวความแตกต่างของวัฒนธรรมในแอปเปิล กับกูเกิล ตลอดจนช่วงแรกของการพัฒนา iPod และ iPhone

Fadell ร่วมงานกับแอปเปิลในปี 2001 และหัวหน้าทีมซึ่งมีบทบาทในการสร้าง iPod และ iPhone รุ่นแรก ปี 2010 เขาลาออกมาตั้งบริษัท Nest ซึ่งถูกกูเกิลซื้อกิจการไป ปัจจุบันเขาทำบริษัทการลงทุน Future Shape

เนื้อหาบางส่วนเขาเปรียบเทียบความแตกต่างของแอปเปิล และกูเกิล ว่าอย่างน้อยแอปเปิลในยุคสตีฟ จ็อบส์ ที่เขาสัมผัส การพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นไปด้วยแรงผลักดันบางอย่าง ไม่ใช่แค่เหตุผลเพราะมันจะทำเงินได้ ขณะที่กูเกิลมองมุมด้านตัวเลขการเงินมากกว่า

เขายังพูดถึงประเด็นยอดนิยมว่าแอปเปิลยุคนี้ไม่มีนวัตกรรมแล้ว เขาไม่เห็นด้วย ยกตัวอย่างซีพียู M1 ซึ่งแอปเปิลวางแผนนี้อย่างน้อยก็ตั้งแต่ปี 2008 ที่ซื้อกิจการ P.A. Semi และต้องให้เวลากับโครงการนี้นานมาก ซึ่งนี่คือนวัตกรรม เพราะมีทางเลือกมากมายที่ทำได้ง่ายและเร็วกว่า แต่แอปเปิลก็เลือกวิธีที่ยากและนานที่สุดคือทำเองทั้งหมด

นอกจากนี้เขายังพูดถึงความขัดแย้งในทีมงานช่วงพัฒนา iPhone ตอนแรก โดยมีทั้งฝ่ายที่มองว่าคือการย่อส่วน Mac OS ใส่เข้าไปในโทรศัพท์ ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าทำไม่ได้ และควรสร้างระบบปฏิบัติการขึ้นใหม่ทั้งหมด

ที่มา: MacRumors ภาพ Wikimedia

Blognone Jobs Premium