Google ออกฟอนต์ Roboto Flex เน้นความยืดหยุ่น ปรับแต่งได้ง่าย ใช้งานได้หลากหลาย

by nutmos
8 May 2022 - 04:00

Google ออกฟอนต์ในตระกูล Roboto ใหม่ชื่อว่า Roboto Flex โดยเน้นที่ความยืดหยุ่นของฟอนต์ที่ทำให้ตัวฟอนต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

สำหรับตัวฟอนต์​ Roboto ทาง Google เริ่มใช้กับ Android มาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งปัจจุบัน Android มีผู้ใช้แอคทีฟกว่า 2.5 พันล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลก ดังนั้น Roboto ที่ใช้งานเป็นฟอนต์หลักจะต้องยืดหยุ่นให้มากที่สุด ปัจจุบันฟอนต์ในกลุ่ม Roboto มีหลายตัว ไม่ว่าจะป็น Roboto Slab, Roboto Mono ล่าสุดคือ Roboto Serif และ Roboto Flex ก็จะเข้ามาช่วยเติมเต็มฟอนต์ตระกูล Roboto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Google ระบุว่า Roboto Flex ถือเป็นการอัพเกรดใหญ่ของ Roboto และเป็นโครงการใหญ่ที่สุดของ Google Fonts ใช้ฟอร์แมต OpenType เวอร์ชันล่าสุด ฟีเจอร์ของตัวฟอนต์ก็มีตั้งแต่ความหลากหลายในด้านของน้ำหนักเส้น, ความกว้าง และ optical size ซึ่งโดยปกติแล้วฟอนต์ที่มีน้ำหนักและความกว้างหลากหลายมักจะมี optical size เพียงแบบเดียว ส่วนฟอนต์ที่มี optical size หลายแบบมักจะถูกจำกัดน้ำหนักเส้นและความกว้างที่เปลี่ยนแปลงมากไม่ได้ แต่ Roboto Flex มีให้ทั้งหมด และยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ Roboto Flex อย่างวงกลมที่ใช้ในสัญลักษณ์เปอร์เซ็นต์ก็มีสัดส่วนเหมือนเลข 0 เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Roboto Flex อ่านได้จาก Material Design

ที่มา - The Verge, Material Design

Blognone Jobs Premium