อินเทลเปิดตัวการ์ดกราฟิกสำหรับเซิร์ฟเวอร์, ชิป Arc สำหรับลูกค้าตามบ้านล่าช้าเพราะซอฟต์แวร์

by lew
11 May 2022 - 01:13

อินเทลเปิดตัวการ์ดกราฟิก Arctic Sound-M (ATS-M) สำหรับเซิร์ฟเวอร์ มีจุดเด่นที่ตัวถอดรหัสวิดีโอ AV1 เช่นเดียวกับชิป Arc ฝั่งผู้ใช้ตามบ้าน ATS-M มีสองรุ่น คือรุ่น 150W มีคอร์ Xe จำนวนมากกว่า และรุ่น 75W ที่เน้นตัวประมวลผลวิดีโอ

อินเทลโชว์ตัวเลขประสิทธิภาพของ ATS-M เช่น สตรีมวิดีโอ Full HD ได้พร้อมกัน 30 สตรีม, เรนเดอร์เกมได้พร้อมกันสูงสุดมากกว่า 40 หน้าจอ, และจุดคำสั่งรองรับการทำ virtualization สำหรับผู้ให้บริการคลาวด์

ในงาน Intel Vision 2022 Raja Koduri หัวหน้าฝ่ายกราฟิกของอินเทลยังเดโม Project Endgame โชว์แนวทางการประมวลผลกราฟิกจากหน่วยประมวลผลนอกเครื่อง โดยผู้ใช้อาจจะใช้การ์ดกราฟิกในบ้านเรนเดอร์ไปให้คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกว่าเช่นโน้ตบุ๊ก หรือจะใช้การ์ดกราฟิกในคลาวด์ก็ได้ Koduri ระบุว่าในอนาคตการเรนเดอร์อาจจะแบ่งโหลดกัน เช่น ในเซิร์ฟเวอร์อาจจะเรนเดอร์ภาพความละเอียดต่ำ และใช้แบนวิดท์ส่งภาพไปยังไคลเอนต์ไม่มากนัก แต่ฝั่งไคลเอนต์สามารถเพิ่มความละเอียดด้วย XeSS ขึ้นภายหลัง

แต่สำหรับลูกค้าตามบ้าน การ์ด Intel Arc ที่เปิดตัวตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีผู้ผลิตวางขายจริง Lisa Pearce ออกมาระบุเหตุผลว่าติดปัญหาซอฟต์แวร์ และด้านซัพพลายเชนก็มีปัญหา ทำให้เพิ่งเริ่มมีชิปส่งมอบเดือนนี้ สำหรับการ์ดเดสก์ทอปนั้นจะเริ่มวางตลาด Intel Arc A3 ในจีนก่อนเพราะความต้องการการ์ดรุ่นเริ่มต้นสูง แล้วค่อยขยายไปทั่วโลก

ที่มา - Intel

Blognone Jobs Premium