สรุป Microsoft Tech Week 2022 สัปดาห์เทคโนโลยีที่ไม่ได้ให้ประโยชน์แค่นักพัฒนา

by sponsored
11 May 2022 - 07:25

ผ่านไปแล้วสำหรับ Microsoft Tech Week 2022 งานสัมมนา 1 สัปดาห์เต็มที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ Microsoft และไม่ใช่แค่ Developer หรือนักพัฒนาจะได้ประโยชน์จากงานนี้ เพราะผู้ประกอบการหน้าใหม่ หรือผู้สนใจด้านเทคโนโลยี สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ จากงานไปประยุกต์ใช้ได้หลายแง่มุม

เพราะภายในงานลงลึกทั้งรายละเอียดใหม่ของโซลูชัน Microsoft Azure, Visual Studio และ GitHub รวมถึงการประยุกต์ใช้โซลูชันเหล่านี้ในสถานการณ์จริง และการนำไปใช้ในโลกอนาคตอย่าง Metaverse ที่กำลังถูกพูดถึงในวงกว้าง

ข้อมูลเยอะ และให้ประโยชน์ขนาดนี้ ใครพลาดก็คงเสียดายแย่ ดังนั้นวันนี้ Blognone จึงสรุปรายละเอียดของงาน Microsoft Tech Week 2022 ตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้คนที่ไม่ได้ไปรับรู้ข้อมูลในทุก Session และต้องลงบันทึกไว้ว่า ถ้าปีหน้ามีอีกคงไม่พลาดอีกแล้ว

Microsoft กับความจริงจังในตลาดไทย

Microsoft Tech Week 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-9 เม.ย. 2022 งานนี้เปิดเวทีด้วย Session ของ ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เนื้อหาจะเน้นหนักไปที่ความจริงจังในการทำตลาด และการยกระดับองค์กรต่าง ๆ ให้ติดอาวุธด้วยเทคโนโลยีได้สำเร็จ

การจะไปถึงเป้าหมายนั้น Developer หรือนักพัฒนา คือฟันเฟืองสำคัญ ยิ่งในอนาคตทุกองค์จะต้องมีเทคโนโลยีอยู่เบื้องหลังอย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งทำให้ความจำเป็นในการสร้างนักพัฒนา และให้พวกเขาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งเพิ่มมากขึ้น

“2018 Microsoft ซื้อ Github เข้ามา และพยายามเดินหน้าความเป็น Open-source เต็มรูปแบบ ซึ่งในปี 2021 ประเทศไทยมีผู้ใช้ Github อยู่กว่า 4.76 แสนคน และเราต้องการช่วยเหลือพวกเขาอย่างเต็มที่ เพื่อตัวนักพัฒนา และองค์กรในไทย สามารถเติบโตได้ด้วยเทคโนโลยี” ธนวัฒน์ กล่าว

4 แกนที่ Microsoft พร้อมตอบโจทย์หลังจากนี้

แต่แค่การวางตัวเป็น Open-source คงไม่พอในการรองรับอนาคตที่เทคโนโลยีจะอยู่ในทุกองค์กร ทำให้ Microsoft เตรียมเดินหน้าอีก 4 เรื่องประกอบด้วย

Azure Quantum หรือ Quantum Computer ที่มีความสามารถคำนวณข้อมูลต่าง ๆ ในความเร็วสูง ใช้ในการถอดรหัส DNA หรือการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ โดยบริษัทมีการสร้างโค้ดเฉพาะเพื่อใช้บนเทคโนโลยีนี้ เพื่อทำให้ทุกอย่างง่าย และเร็ว

Metaverse หรือการใช้ชีวิตบนโลกเสมือนคือเรื่องที่ 2 ที่ Microsoft กำลังพัฒนาอย่างเต็มที่ โดยมองว่า Metaverse คืออีกเวอร์ชันของอินเทอร์เน็ต และตอนนี้ Microsoft สามารถตอบโจทย์ได้ตั้งแต่ต้นจนจบของ Metaverse กล่าวคือ มีตัวรันโค้ดต่าง ๆ, แพลตฟอร์มคลาวด์ และแว่นตา Hololense แสดงผล

Sustainability หรือการเติบโตในรูปแบบรักษ์โลก เพราะถึงธุรกิจเติบโต แต่สร้างมลพิษให้โลก ในระยะยาวอาจไม่เหลือพื้นที่ให้ธุรกิจได้ยืน Microsoft จึงพัฒนาโซลูชันสำหรับ IoT รูปแบบต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบค่าการปล่อยมลพิษ รวมถึงวิเคราะห์การทำงานของระบบว่ามีการปล่อยมลพิษมากแค่ไหน

สุดท้ายคือ Chaos Studio หรือระบบการวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่อาจส่งผลเสียในอนาคต เพื่อช่วยตรวจสอบเรื่องวิกฤตต่าง ๆ ในแต่ละโปรเจคที่ Developer หรือนักพัฒนาสร้างขึ้น ซึ่งระบบนี้จะนำงานแบบออโตเมชัน จึงไม่จำเป็นต้องคอยมอนิเตอร์ว่าเมื่อไรระบบจะมีปัญหา

Github กับการเป็นทุกอย่างให้นักพัฒนา

ตอกย้ำอีกทีว่า ทุกบริษัทหลังจากนี้จะมีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง และตัวบริษัทเองก็อยากก้าวข้ามไปสู่ความเป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่ง Microsoft ตอบโจทย์ได้ตั้งแต่การมี Github, Virtual Studio รวมถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น คลาวด์ และระบบวิเคราะห์ข้อมูลในมือ ช่วยให้นักพัฒนาเดินหน้าส่วนของตัวเองได้ง่าย

หากเจาะไปที่ Github จะพบว่า การทำงานบน Github สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงโค้ดต่าง ๆ ที่เขียนไว้ในเครื่องใด และเมื่อไรก็ได้ตามต้องการ ตอบโจทย์เมื่อนักพัฒนาคิดโซลูชัน หรือการแก้ปัญหาใด ๆ ก็สามารถทำได้ทันท่วงทีจากอุปกรณ์ใดก็ได้

ขณะเดียวกัน Github ยังมีระบบ Github Copilot ที่มี AI ช่วยดูแลเรื่องการเขียนโค้ด ทำให้การทำงานเร็ว และง่ายกว่าเดิม ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเอาเวลาที่เหลือไปพัฒนาตัวเอง หรือยกระดับในมุมอื่น ๆ ขององค์กรด้วยเทคโนโลยี

AIS ตัวอย่างผู้ใช้จริงที่น่าสนใจ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิสัยทัศน์ และอาจจับต้องได้ยากหากยังไม่เข้าใจ ดังนั้นลองมาดูการนำเทคโนโลยีข้างต้นมาประยุกต์ใช้จริงผ่านการพัฒนาระบบจองวัคซีนของ AIS ที่ทั้งหมดใช้โซลูชันของ Microsoft และมีระยะเวลาในการพัฒนาเพียง 10 วันเท่านั้น อ่านไม่ผิดครับ แค่ 10 วัน

ถามว่า 10 วันต้องทำอะไร เริ่มแรกคือต้องแบ่งงาน และหาพาร์ตเนอร์ เพราะเวลาแค่นี้คงทำเองไม่ทันแน่ ๆ ซึ่ง AIS เลือกระบบคลาวด์ของ Microsoft Azure มาช่วย ทำให้สามารถเพิ่มโหลดการรับมือทราฟฟิกที่ถาโถมเข้ามาจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และปรับลดลงเมื่อจำนวนการฉีดวัคซีนค่อย ๆ ลดลง

ทั้งหมดนี้อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดเท่ากับวิทยากรที่พูดในงานจริง ๆ แต่คนที่พลาดไปร่วมงานนี้สามารถเข้าไปรับชมงาน Microsoft Tech Week 2022 แบบเต็ม ๆ ได้ที่ https://aka.ms/TechWeek2022TH เพื่อจะได้รับข้อมูลแบบเชิงลึกในทุก Session

Blognone Jobs Premium