ผู้สร้าง Terra เสนอรีเซ็ตบล็อกเชน นำมูลค่า UST ที่เหลือมาจัดสรรใหม่ให้ผู้ถือ UST/Luna

by mk
14 May 2022 - 01:02

Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra ออกมาเสนอแผนการพลิกฟื้นโลกแห่ง Terra หลังต้องปิดเชนรอบที่สองไปเมื่อวานนี้

Kwon ยอมรับว่ามูลค่าของเหรียญ Luna แทบเป็นศูนย์ไปแล้ว (essentially zero) ส่วน UST ยังมีมูลค่าคงเหลืออยู่หลายพันล้านดอลลาร์ (several billion dollars) อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าต่อให้สภาพการซื้อขายกลับมาเป็นปกติ ผู้ถือ Luna ก็แทบไม่เหลืออะไรแล้ว ecosystem ตรงนี้หายไปหมด ส่วนความเชื่อมั่นใน UST ก็สูญหายไปเช่นกัน

ข้อเสนอของเขาจึงเป็นการ "รีเซ็ต" เครือข่าย Terra ใหม่ทั้งหมด ให้มีจำนวนเหรียญที่ 1 พันล้านเหรียญ แล้วแบ่งกันด้วยสัดส่วนดังนี้

  • 400 ล้านเหรียญ แบ่งให้ผู้ถือ Luna คำนวณจากสัดส่วนการถือครองก่อนเหตุการณ์ค่าเงิน UST หลุดจาก 1 ดอลลาร์ โดย Terraform Labs ยอมไม่ถือเหรียญส่วนนี้ มอบให้ชุมชนทั้งหมด
  • 400 ล้านเหรียญ แบ่งให้ผู้ถือ UST คำนวณจากช่วงเวลาตอนอัพเกรดเครือข่าย
  • 100 ล้านเหรียญ แบ่งให้ผู้ถือ Luna ในจังหวะสุดท้ายก่อนหยุดเชน เพื่อตอบแทนคนที่เข้ามาซื้อ จากความพยายามช่วยให้เครือข่ายกลับมาเสถียร
  • 100 ล้านเหรียญ สำรองเป็น Community Pool สำหรับใช้งานในอนาคต

Kwon ให้เหตุผลว่าผู้ถือ UST ในฐานะ "เจ้าหนี้" ของเครือข่ายควรได้รับการชดเชยในสัดส่วนที่เยอะ และต้องการใช้เหรียญชุดใหม่ตอบแทนชุมชนผู้ยังถือครองเหรียญต่อไป แม้โดนโจมตีค่าเงินก็ตาม เพื่อรักษาชุมชนไว้ให้กลับมาเติบโตอีกครั้งในอนาคต เขาเรียกร้องให้ชุมชน Terra รีบตัดสินใจหาข้อยุติในเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อกลับมาฟื้นฟูเครือข่ายใหม่อีกครั้ง

ส่วนความเห็นของชุมชน Terra/Luna ก็หลากหลาย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ใครสนใจตามไปอ่านกันจากท้ายโพสต์ของ Kwon

ที่มา - Terra

Blognone Jobs Premium