TeamViewer โซลูชันเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ให้กับธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม

by sponsored
17 May 2022 - 03:50

TeamViewer โปรแกรมที่สายงาน IT Support รู้จักกันเป็นอย่างดี ในขณะที่บางคนอาจจะคุ้นเคยกับ TeamViewer ในฐานะสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อทีมฟุตบอลระดับโลกอย่าง สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (Manchester United F.C.) แต่อันที่จริงแล้ว TeamViewer ยังมีโซลูชันอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการเชื่อมต่อเพื่อแก้ปัญหาจากระยะไกล ที่ช่วยให้ธุรกิจ และอุตสาหกรรมทุกระดับสามารถพัฒนากระบวนการทำงานของธุรกิจให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้วยประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือ ทำให้ TeamViewer เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึง ควบคุม จัดการ ตรวจสอบ และซ่อมแซมอุปกรณ์ทุกชนิดจากระยะไกล ตั้งแต่เครื่องเดสก์ทอป แล็ปท็อป เซิร์ฟเวอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ไปจนถึงเครื่องจักรอุตสาหกรรมและหุ่นยนต์ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก โดยในแต่ละปีมีอุปกรณ์ที่ใช้งาน TeamViewer มากกว่า 320 ล้านอุปกรณ์ด้วยกัน

เรามาดูตัวอย่างขององค์กรธุรกิจที่นำโซลูชันของ TeamViewer ไปใช้งาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจได้อย่างมากมาย

  • San Juan University : มหาวิทยาลัยในเมือง ซานฮวน (San Juan) ประเทศอาร์เจนตินา เลือกใช้ TeamViewer เป็นโซลูชันการสื่อสาร เพื่อให้บริการ การแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ช่องทางการสื่อสารที่ทำให้ บุคลากรทางการแพทย์ อาจาร์ยมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานด้านการศึกษา หน่วยงานเทศบาลท้องถิ่น และผู้ป่วย สามารถเชื่อมต่อเพื่อให้คำปรึกษาทางการแพทย์ไปยังท้องถิ่นที่ห่างไกล

มีการส่งผ่านข้อมูลระยะไกลจากอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายชิ้น อาทิ เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (Electrocardiograms) อุปกรณ์วัดออกซิเจนในกระแสเลือด (Oximetry) และ เครื่องบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบพกติดตัว (Holter) โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการประจำอยู่ในท้องถิ่น เพื่อจัดการส่งข้อมูลจากระยะไกลไปยังทีมแพทย์ที่อยู่ในเมือง ผ่านการเชื่อมต่อโดย TeamViewer ทำให้แพทย์สามารถประเมินอาการ และทำการตัดสินใจในการรักษา โดยมีเคส Telemedicine ที่ประสบความสำเร็จผ่านการเชื่อมต่อของ TeamVierwer แล้วกว่า 250 เคส

  • Trimble : บริษัทสัญชาติอเมริกัน ผู้นำด้านการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีชั้นสูงสำหรับการเกษตร และมีผลิตภัณฑ์จอภาพอัจฉริยะ Trimble TMX 2050 ที่ติดตั้งใช้งานในรถเครื่องจักรทางการเกษตร เพื่อจัดการการทำกสิกรรมในพื้นที่ไร่ขนาดใหญ่ได้อย่างแม่นยำ

Trimble ได้เลือกใช้ TeamViewer เพื่อให้ลูกค้า และผู้ที่ใช้งานจอภาพ Trimble TMX 2050 สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหาทางเทคนิคจากระยะไกลแบบเรียลไทม์ โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่าย Technical Support ของ Trimble ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปหาลูกค้า และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างครบถ้วนเพื่อการติดสินใจแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้จากระยะไกล

  • Audi : แบรนด์รถยนต์ระดับโลกจากเยอรมนี เลือกใช้โซลูชัน TeamViewer Frontline ที่เป็นเครื่องมือในการสร้างคู่มือ แบบที่มองเห็นภาพเสมือนจริงในรูปแบบ AR (Augmented Reality) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใน แผนกรับประกันคุณภาพ (Quality Assurance) ได้มองเห็นภาพที่ชัดเจนของจุดต่าง ๆ ในรถยนต์ที่ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างถูกต้อง

ซึ่งการสร้างคู่มือตรวจสอบคุณภาพในแบบ AR นั้นก็ทำได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม และเจ้าหน้าที่ฝ่าย Quality Assurance สามารถมองเห็นเนื้อหาแบบภาพเสมือนจริงของชิ้นส่วนรถยนต์ที่ต้องตรวจสอบ ผ่านทางอุปกรณ์แว่นตาอัจฉริยะ Microsoft HoloLens

การเข้าถึงและการสนับสนุนจากระยะไกล (Remote Access and Support)

สิ่งที่ทำให้ TeamViewer แตกต่างจากโปรแกรมเชื่อมต่อระยะไกลอื่น ๆ ก็คือความสเถียรและความปลอดภัยในการใช้งาน โดยการเชื่อมต่อจะถูกเข้ารหัสแบบ End-to-end 256-bit AES และยังมีคุณสมบัติการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น (Two-factor Authentication หรือ 2FA) ให้ใช้งานอีกด้วย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ที่หลากหลายตั้งแต่ คอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ ไปจนถึงอุปกรณ์มือถือ โดยสามารถนำไปใช้งานตั้งแต่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ปลายทาง (Remote Support) หรือการเชื่อมต่อในรูปแบบเข้าใช้งานเพื่อควบคุมอุปกรณ์ปลายทาง (Remote Access) ได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย

องค์กรขนาดใหญ่ก็สามารถใช้งานได้ง่าย

TeamViewer Tensor แพลตฟอร์มระบบคลาวด์สำหรับการใช้งานในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ โดยมีความแตกต่างจากเวอร์ชัน TeamViewer ปกติคือ Tensor จะเป็นการเข้าถึงการเชื่อมต่อในรูปแบบ SaaS ผ่านระบบคลาวด์ (Software-as-a-Service หรือ การให้บริการในด้านซอฟต์แวร์) มีจุดเด่นตรงที่ สามารถติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่องปลายทางที่เราต้องการเข้าถึงจากระยะไกลได้ง่าย และขยายจำนวนเครื่องปลายทางได้อย่างรวดเร็ว

และนอกจากนี้แล้ว TeamViewer Tensor เองก็ยังมีความสามารถในการสื่อสารผ่านวิดีโอคอล เพื่อขอความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคจากระยะไกลได้ และยังสามารถเชื่อมต่อ และทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่องค์กรใช้งานอยู่ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Intune, Dynamics 365, Active Directory, MobileIron, Amazon WorkSpaces, Zendesk, ServiceNow, Jira, Freshworks, Freshdesk, IBM MaaS360 และ Salesforce เป็นต้น

เพิ่มประสิทธิภาพการสนับสนุนระยะไกลด้วย AR

TeamViewer Assist AR เป็นส่วนเสริมสำหรับการขอความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคจากระยะไกล ด้วย เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่เปิดโอกาสให้พนักงานที่เครื่องคอมพิวเตอร์เกิดปัญหา หรือเจ้าหน้าที่ในไลน์การผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมที่เครื่องจักรการผลิตเกิดปัญหา ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ หรือผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในระยะไกล ในรูปแบบการสื่อสารแบบวิดีโอคอลผ่าน แท็บเล็ต/สมาร์ทโฟน แบบเรียลไทม์ที่มีประสิทธิภาพ ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ปัญหาทางเทคนิคได้อย่างรวดเร็ว

เหล่านี้เป็นโซลูชันส่วนนึงของ TeamViewer เท่านั้น ยังมีโซลูชันอื่น ๆ ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถนำไปใช้งานได้อีกมากมาย อาทิ TeamViewer Frontline โปรแกรมที่ใช้งานกับอุปกรณ์สวมใส่เพื่อใช้งาน AR สำหรับขบวนการผลิตต่างๆ TeamViewer Remote Management โปรแกรมช่วยจัดการและตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบ TeamViewer Meeting โปรแกรมสำหรับการประชุมทางไกล หรือ TeamViewer Classroom สำหรับจัดการเรียนการสอนระยะไกล เป็นต้น

ในส่วนของประเทศไทยทาง บริษัท ไทยแวร์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายรายแรกอย่างเป็นทางการ (Thailand Official Distributor) จาก บริษัท TeamViewer AG ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017) โดยได้รับความไว้วางใจจากองค์กรภาครัฐ และเอกชนมากมาย ทำให้ TeamViewer ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

หากท่านใดสนใจสั่งซื้อ โปรแกรม TeamViewer หรือต้องการสอบถามการใช้งานเพิ่มเติม สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ บริษัท ไทยแวร์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้ที่

Blognone Jobs Premium