กรณีศึกษา เมืองไมอามีออกเหรียญ $MIA ของเมือง ไม่รู้จะใช้ทำอะไร ราคาลดลงแล้ว 10 เท่า

by mk
17 May 2022 - 03:18

ความสนใจในเงินคริปโตทำให้เราเห็นการใช้งานในระดับประเทศ อย่างกรณีของเอลซัลวาดอร์ที่ใช้ Bitcoin ส่วนในระดับท้องถิ่นก็มีหลายเมืองทั่วโลกให้ความสนใจเช่นกัน

เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 เมืองไมอามีในสหรัฐอเมริกาเริ่มออกเหรียญ MiamiCoin ($MIA) ของตัวเอง โดยเป็นการผลักดันของนายกเทศมนตรี Francis Suarez

เบื้องหลังเหรียญ MiamiCoin คือเทศบาลเมืองไปจับมือกับบริษัทเอกชนชื่อ CityCoins Inc. ปั๊มเหรียญขึ้นมาจากโปรโตคอล Stacks (เหรียญ $STX ที่ขี่อยู่บน Bitcoin อีกที) นักขุด STX สามารถแลกเหรียญ STX เป็น CityCoins ได้ โดยจะถูกหักมูลค่า 30% ไว้เป็นกองทุนเงินคริปโต STX ของเมือง ส่วนอีก 70% จะเปลี่ยนเป็นเหรียญของเมืองนั้นๆ (เช่น $MIA) ที่ยังไม่ระบุว่าเอาไปทำอะไรได้มากนัก

เมื่อต้นปีนี้ นายกเทศมนตรี Francis Suarez ประกาศว่าได้รับเหรียญ $MIA เป็นมูลค่า 5.25 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของเมือง อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดเดากันได้ มูลค่าของเหรียญ $MIA (ที่ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร) ลดลงจากจุดสูงุสดประมาณเหรียญละ 0.05 ดอลลาร์ มาเหลือที่ 0.004601 ดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนข่าว (ลดลงมาแล้ว 10 เท่า)

เว็บไซต์ข่าว Quartz ที่ตามเรื่องนี้ ได้สัมภาษณ์ Patrick Stanley ตัวแทนของบริษัท CityCoins และได้รับคำตอบว่าเหรียญ $MIA จะมีรูปแบบใช้งานหลายอย่างในอนาคต เช่น ใช้ทำธุรกรรมในท้องถิ่น ซึ่งตอนนี้ CityCoins กำลังเริ่มโปรแกรม accelerator เชิญบริษัทสตาร์ตอัพเข้ามาคิดค้นรูปแบบการใช้งานเหรียญกันอยู่

ราคาเหรียญ $MIA จาก CoinMarketCap

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium