Tether แถลงถึงเหตุคนไถ่ถอน USDT หมื่นล้านแสดงความแข็งแกร่ง มีเงินหนุนค่าจริง

by lew
23 May 2022 - 14:41

หลังจากมีข่าวถึงการไถ่ถอนเงิน USDT ออกจากตลาดถึงหมื่นล้านดอลลาร์ ตอนนี้ทาง Tether ก็ออกมาอธิบายถึงการทำงานของ USDT ว่าต่างจาก stablecoin อื่นๆ เนื่องจาก USDT มีสินทรัพย์หนุนค่าเต็มจำนวน ทำให้ทุก USDT สามารถไถ่ถอนได้เต็มมูลค่า ทำให้ 1 USD₮ = 1$ เสมอ

แม้ว่าตอนนี้หลายตลาดจะซื้อขาย USDT ในราคาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เล็กน้อย ทาง Tether ก็ระบุว่าเป็นเพียงเพราะความอ่อนไหวของตลาดในช่วงนี้เอง และบางครั้ง USDT ก็ซื้อขายในราคาเกิน 1 ดอลลาร์ และราคาอาจจะต่างกันไปแต่ละตลาด

ทาง Tether ยืนยันว่าการไถ่ถอน USDT ถึงหมื่นล้านดอลลาร์ในไม่กี่วันไม่ได้แปลว่า USDT อ่อนแอ แต่กลับแสดงว่ากองทุนหนุนค่าแข็งแกร่ง สามารถไถ่ถอนเงินได้เต็มมูลค่าตามที่คนมาไถ่ถอนจริงภายในเวลาไม่กี่วัน ไม่มีธนาคารใดในโลกสามารถเปิดให้ถอนสินทรัพย์ออกจากธนาคารได้เกิน 10% ภายในไม่กี่วันเหมือน USDT

อีกประเด็นที่ USDT ถูกตั้งคำถามคือประเภทของสินทรัพย์ในกองทุนว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยง ทาง Tether ระบุว่าตอนนี้กองทุนเป็นพันธบัตรสหรัฐฯ (ซึ่งซื้อขายได้ง่าย) สูงถึง 55% แล้ว ขณะที่ตราสารอื่นๆ (commercial paper) ลดลงเหลือต่ำกว่า 29% พร้อมกับเตรียมจะปรับมาถือพันธบัตรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเพื่อคงสภาพคล่องให้พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

ที่มา - Tether

Blognone Jobs Premium