Do Kwon จากผู้นำลัทธิ Terra/Luna ตอนนี้เป็นชายผู้ถูกเกลียดมากที่สุดในเกาหลีใต้

by mk
25 May 2022 - 13:28

Financial Times มีบทความสอบถามคนในแวดวงคริปโตของเกาหลีใต้ บ้านเกิดของ Do Kwon และ Daniel Shin สองผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ที่ออกเหรียญ Luna/UST

สถานการณ์ในเกาหลีใต้ยุค Luna รุ่งเรือง และแนวทางการที่เจ้าของเหรียญ Luna สามารถนำเหรียญไปปล่อยกู้ แลกกับผลตอบแทนถึง 20% ทำให้คนเกาหลีใต้จำนวนมากแห่เข้ามาลงทุน

ตัวอย่างคือแม่ลูกสามคนหนึ่งที่นำเงินเก็บทั้งหมดมาซื้อ Luna โดยเชื่อมั่นในตัวของ Daniel Shin ที่เคยเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Ticket Monster และประสบความสำเร็จมาก่อน เธอยอมรับว่าผิดพลาดที่ไม่พิจารณาให้ดีก่อนลงทุน และตอนนี้เงินทั้งหมดสูญสลายไปแล้ว

ความเสียหายของ Luna ยังส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนรายย่อยๆ ที่อาจหมดตัวและตัดสินใจฆ่าตัวตาย ตอนนี้ตำรวจเกาหลีใต้ยังเพิ่มการลาดตระเวณที่สะพาน Mapo Bridge ในกรุงโซล ซึ่งเป็นจุดฆ่าตัวตายยอดนิยมด้วย

ล่าสุดมีนักลงทุนคริปโตเกาหลีใต้ 5 ราย รวมตัวกันฟ้อง Terraform Labs ในข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายการเงิน มีค่าเสียหายรวมกัน 1.4 พันล้านวอน (ประมาณ 38 ล้านบาท) และหน่วยงานภาครัฐของเกาหลีใต้ก็เริ่มเข้ามาสอบสวนแล้ว

Donghwan Kim ผู้ก่อตั้งบริษัทให้คำปรึกษาคริปโต Blitz Labs ให้สัมภาษณ์ว่า Do Kwon เคยมีสถานะเป็น "ผู้นำลัทธิ" (cult leader) แต่ตอนนี้เขาคือคนที่ถูกเกลียดมากที่สุดในเกาหลีใต้ไปแล้ว

ภาพ Do Kwon ผู้ก่อตั้งเครือข่าย Terra จาก @terra_money

Financial Times ยังสัมภาษณ์อดีตพนักงานของ Terraform Labs ที่ระบุว่านักลงทุนทั่วโลกถูก Kwon สะกดจิต เขาสามารถดึงดูดนักลงทุนชื่อดังๆ ด้วยปรัชญาเรื่องการกระจายศูนย์ (decentralized finance หรือ DeFi) ที่คนเหล่านี้เชื่ออยู่แล้ว ส่วนโมเดลของเหรียญ UST ที่ใช้อัลกอริทึมตรึงมูลค่าก็ดูแปลกใหม่ เมื่อรวมเข้ากับบุคลิกของ Kwon ที่ฝีปากกล้า ตอบโต้กับผู้ที่มาวิจารณ์เสมอ (เขาเคยโพสต์ว่า I don’t debate the poor on Twitter) ทำให้มีแฟนๆ จำนวนมากที่เรียกตัวเองว่า Lunatic

Kang Hyung-suk อดีตพนักงานอีกคนใน Terraform Labs ยังระบุว่าวิศวกรในบริษัททุกคนรู้ว่าการให้ผลตอบแทน 20% นั้นเสี่ยงมาก ไม่ยั่งยืน เพราะบริษัทมีเงินทุนไม่มากพอในการค้ำมูลค่า แต่ไม่มีใครกล้าพูดเรื่องนี้กับ Kwon เพราะรู้อยู่แล้วว่าเขาไม่ฟังความเห็นที่ขัดแย้งกับเขา

Kim Hyoung-joong หัวหน้าศูนย์วิจัยคริปโตที่มหาวิทยาลัย Korea University บอกว่า Kwon เรียกร้องให้โลกมี decentralized finance แต่ก็ย้อนแย้งตรงที่ เขาเป็นผู้ตัดสินใจทุกเรื่องเพียงคนเดียว

ที่มา - Financial Times

Blognone Jobs Premium