Gigabyte และ MSI เปิดตัวเมนบอร์ดซ่อนสาย ตอบโจทย์นักประกอบคอมสายคลีน

by tangsiri
26 May 2022 - 11:37

Gigabyte และ MSI สองยักษ์ใหญ่ในธุรกิจชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ต่างนัดกันเปิดตัวเมนบอร์ดรูปแบบใหม่ที่สามารถซ่อนสายไฟ และสายเชื่อมต่อต่าง ๆ ไว้ด้านหลังเครื่อง ทำให้เมื่อมองจากด้านที่โชว์เมนบอร์ดจะเห็นแค่การ์ดจอ, แรม, และชุดระบายความร้อนด้วยของเหลว หรืออากาศของตัวเครื่องเท่านั้น

เริ่มต้นกับ Gigabyte ที่ร่วมมือกับ Maingear เปิดตัว AORUS Project Stealth ชุดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วยเมนบอร์ด, การ์ดจอ และเคสคอมพิวเตอร์ โดดเด่นเรื่องการเก็บสายไฟ และสายเชื่อมต่อ แก้ปัญหาคอมประกอบสเปกสูงที่มักจะมีสายเกะกะ และไม่ถูกใจเจ้าของที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่จัดเก็บสายไฟอย่างเรียบร้อย

ชื่อรุ่นของสินค้าตระกูล AORUS Project Stealth มีดังนี้

  • เมนบอร์ด Z690 AORUS ELITE STEALTH
  • การ์ดจอ RTX 3070 GAMING OC STEALTH
  • เคส AORUS C300G STEALTH

หากเจาะไปที่รายละเอียดจะพบว่า เมนบอร์ด Gigabyte รุ่นนี้จะเก็บพอร์ตเชื่อมต่อต่าง ๆ ไว้ด้านหลังทั้งหมด ส่วนการ์ดจอรุ่น Stealth จะสลับพอร์ตสายไฟจากเดิมที่อยู่ด้านตรงข้ามกับตัวเสียบการ์ดเข้าเมนบอร์ด มาเป็นอยู่ด้านเดียวกับตัวเสียบการ์ดเข้าเมนบอร์ดแทน แต่สินค้าตระกูลนี้ยังไม่ประกาศวันวางจำหน่าย และราคา

ต่อด้วย MSI ที่เปิดตัว Project Zero เมนบอร์ดตระกูลใหม่ที่โดดเด่นเรื่องการเก็บสายไฟ และสายเชื่อมต่อผ่านการย้ายพอร์จ่ายไฟ และรับส่งข้อมูลไปไว้ด้านหลังทั้งหมด ยังไม่มีรายละเอียดมีเพียงรองรับซีพียูสล็อต LGA1700 นอกจากนี้ MSI ยังเปิดตัวแค่เมนบอร์ดเท่านั้น ไม่มีการ์ดจอ และเคส ทำให้การใช้งานอาจซ่อนสายได้ไม่เต็มที่

จุดที่น่าสนใจคือ MSI ปั๊มนูนบริเวณด้านล่างของเมนบอร์ดรุ่นนี้ไว้ว่า Warning Professionals Only อาจเพราะปรับใช้ และติดตั้งได้ยากกับเคสคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ถูกผลิตมาเฉพาะ ส่วนราคา และวันวางจำหน่าย MSI ยังไม่เปิดเผยออกมาเช่นกัน

อ้างอิง // Gigabyte, Extremetech

Blognone Jobs Premium