Ampere เปิดตัวซีพียู Arm ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่ AmpereOne ผลิต 5nm, คอร์ออกแบบเอง

by mk
29 May 2022 - 03:08

ซีพียู Arm สำหรับเซิร์ฟเวอร์กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ เราเริ่มเห็นผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่เริ่มออกแบบชิป Arm ใช้เอง เช่น AWS Graviton, Alibaba Yitian รวมถึงเรากำลังจะมี NVIDIA Grace วางขายในปีหน้า 2023

อีกบริษัทที่ทำชิป Arm ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ได้โดดเด่นคือ Ampere Computing บริษัทสัญชาติอเมริกันที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2018 โดย Renee James อดีตผู้บริหารระดับสูงของอินเทล

ล่าสุด Ampere เปิดตัวซีพียูรุ่นใหม่ AmpereOne ที่พัฒนาจากรุ่นเดิมตรงที่ใช้คอร์ดีไซน์เองเป็นครั้งแรก จากที่ก่อนหน้านี้ใช้สถาปัตยกรรม Arm Neoverse N1 รุ่นมาตรฐาน

ที่ผ่านมา Ampere ออกซีพียู Arm สำหรับเซิร์ฟเวอร์มาแล้วจำนวนหนึ่ง รุ่นล่าสุดคือ Ampere Altra Max ที่มีจำนวนคอร์สูงสุดถึง 128 คอร์ (เยอะที่สุดในตอนนี้) และถูกนำไปใช้ในคลาวด์หลายยี่ห้อ เช่น Oracle Cloud, Equinix, Microsoft Azure รวมถึงคลาวด์จีนทั้ง Tencend และ JD

ของใหม่อย่างอื่นของ AmpereOne เปลี่ยนมาใช้กระบวนการผลิต 5nm (ไม่ระบุยี่ห้อแต่ก็น่าจะเป็น TSMC) รองรับแรม DDR5 และ PCIe Gen 5 เช่นเดียวกับซีพียูคู่แข่งฝั่ง Intel/AMD แต่ข้อมูลอย่างอื่นยังมีไม่เยอะนัก ทั้งรายละเอียดสถาปัตยกรรมที่ออกแบบเอง และจำนวนคอร์ว่าจะมากขึ้นจากรุ่น Altra Max หรือไม่

ความน่าสนใจของ Ampere คือเป็นบริษัทที่ตอบโจทย์ผู้ผลิตคลาวด์หลายๆ ราย ที่อาจไม่มีกำลังออกแบบซีพียูเอง (แบบเดียวกับที่ AWS หรือ Alibaba ทำ) แต่จำเป็นต้องให้บริการซีพียูสถาปัตยกรรม Arm ตามความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ การที่ Ampere เน้นจำนวนคอร์สูงๆ ก็ไปได้ดีในตลาดคลาวด์จีน ที่นำเครื่องไปให้บริการเกมมือถือที่มีผู้เล่นจำนวนมากๆ ด้วย

ที่มา - Serve the Home, Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium