เมื่อผู้ใช้ Google Maps Mobile ช่วยส่งข้อมูลจราจรด้วยระบบ Crowdsourcing

by tomyum
26 August 2009 - 17:16

ถ้าคุณใช้ Mobile Google Maps บนโทรศัพท์ที่มี GPS คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถส่งข้อมูลจราจรกลับไปหากูเกิ้ลแบบ real-time ด้วย

กูเกิลได้อธิบายว่า "เมื่อคุณเลือก enable Google Maps with My Location โทรศัพท์ของคุณจะส่งข้อมูลนิรนามกลับไปยัง Google เพื่อบอกว่าคุณอยู่ที่ใดในเวลานั้น นั่นสามารถแปลได้ด้วยว่าคุณกำลังขับรถเร็วเท่าใด เมื่อเรารวมความเร็วของคุณเข้ากับความเร็วของโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ บนถนนเดียวกัน ประกอบกับข้อมูลจากโทรศัพท์อีกเป็นพันเครื่องที่เคลื่อนที่ไปรอบๆ เมืองในแต่ละช่วงเวลา ทีนี้เราก็สามารถที่จะสร้างภาพสถานะการจราจรสดๆ ขึ้นมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว"

มันเป็นวิธีที่น่าสนใจในการใช้ GPS ในระดับมหภาคเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องบางเรื่องได้เป็นอย่างดี และ Google ย้ำว่าระบบนี้ได้ออกแบบโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของโทรศัพท์ทุกเครื่องตั้งแต่ต้น ข้อมูลโทรศัพท์แต่ละเครื่องจะถูกส่งมาแบบนิรนาม และจะจับข้อมูลโทรศัพท์หลายๆ เครื่องในเส้นทางเดียวกันมารวมกันจนไม่สามารถแยกได้ว่าเครื่องใดเป็นเครื่องใด และข้อมูลในแต่ละเส้นทางเมื่อเดินทางถึงปลายทางจะถูกลบทิ้งทันที

เป็นที่น่าเสียดายที่โปรแกรมแผนที่ของไอโฟนไม่รองรับระบบนี้ ดังนั้นคุณจะไม่ช่วยปรับปรุงข้อมูลจราจรให้กับกูเกิลโดยการใช้มัน (โปรแกรมแผนที่บนไอโฟนไม่ได้ถูกพัฒนาโดยกูเกิล-เพิ่งรู้นะเนี่ย)

ในขณะนี้ Google Maps สามารถแสดงสภาพการจราจรได้ในบางประเทศเท่านั้น (สหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, จีน) แต่ระบบ Crowdsourcing น่าจะมีส่วนช่วยให้จำนวนประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้นได้เร็วขึ้น

ที่มา Google Official Blog, Google Operating System

Blognone Jobs Premium