Elon Musk เผยรายละเอียด Starlink 2.0 มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นแรก

by cpkz
1 June 2022 - 10:01

Elon Musk CEO ของ SpaceX ได้เปิดเผยในรายการ “Everyday Astronaut” ว่า ดาวเทียม Starlink รุ่นใหม่ หรือ Starlink 2.0 จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม มีกำลังมากขึ้น และยังถูกออกแบบให้สามารถที่เพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย

ณ ขณะนี้ SpaceX ได้เริ่มทำการผลิต Starlink 2.0 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยดาวเทียมรุ่นใหม่นี้จะมีความสูง 7 เมตร หนักประมาณ 1.25 ตัน ซึ่ง Musk ระบุว่า เมื่อเทียบกับ Starlink รุ่นเดิมนั้น จะมีประสิทธิภาพมากกว่าอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ด้วยขนาดและน้ำหนักที่มากขึ้น ทำให้ Starlink 2.0 จะไม่สามารถที่จะใช้จรวด Falcon 9 ในการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้เหมือนกับ Starlink รุ่นเดิม แต่จะเปลี่ยนไปใช้ “Starship” จรวดอวกาศรุ่นใหม่ที่ทาง SpaceX กำลังพัฒนาอยู่ ทว่ากำลังประสบปัญหายังไม่สามารถปล่อยจรวดออกไปทดสอบได้เนื่องจากติดเงื่อนไขทางด้านสิ่งแวดล้อมจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ทั้งนี้ ตามรายงานล่าสุด Starship อาจจะผ่านการอนุมัติและเริ่มทดสอบได้ในช่วงเดือน มิถุนายน

“เราต้องการให้ Starship ได้ทำงานและบินบ่อย ๆ ไม่เช่นนั้น Starlink ก็จะคาอยู่บนพื้น” Musk กล่าว

ทั้งนี้ หลายหน่วยงานก็แสดงความกังวลต่อการขึ้นสู่วงโคจรของ Starlink 2.0 เช่น NASA ได้ออกหนังสือแสดงความกังวลว่าดาวเทียม Starlink มีโอกาสที่จะชนเข้ากับดาวเทียมของ NASA ที่อยู่บนวงโคจรอยู่แล้ว

ในเวลานี้ มีดาวเทียมของ SpaceX ขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้น 2,300 ดวง และ Elon Musk มีเป้าหมายในการสร้างหมู่ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตที่ประกอบไปด้วยดาวเทียมกว่า 42,000 ดวง

นอกจากนี้ นักวิจัยทางด้านการทหารของจีนยังได้ทำการร่างเสนอว่า ควรมีอาวุธเพื่อทำลาย Starlink ในฐานะที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีนอีกด้วย

ที่มา - GIZMODO

Blognone Jobs Premium