ก็มันไม่สมจริงพอ เอกสารลับทางทหารจีนรั่วไหลบนเว็บฟอรัมเกม War Thunder

by itpcc
3 June 2022 - 03:52

ปัญหาข้อมูลลับทางทหารรั่วไหลหลายครั้งก็ไม่ได้เกิดเฉพาะจากความต้องการเอาชนะศัตรูทางภูมิศาสตร์ แต่กลับเป็นบุคลากรทางการทหารจงใจปล่อยข้อมูลเพื่อเอาชนะข้อถกเถียงในโลกอินเทอร์เน็ตหรือความไม่พึงพอใจเพราะเกมไม่สมจริงพอ (เช่นกรณีรถถัง Challenger 2 ของอังกฤษ) แต่นี่คงเป็นครั้งแรกๆ ที่ข้อมูลลับทางการทหารจากจีนรั่วไหลเพราะเหตุดังกล่าวก็ว่าได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเว็บฟอรัมเกม War Thunder ซึ่งเป็นเกมจำลองการต่อสู้ด้วยยุทโธปกรณ์ เมื่อมีผู้เล่นเกมคนหนึ่งซึ่งมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลลับทางการทหารของประเทศจีนไม่พอใจที่วิถีกระสุน DTC10-125 ซึ่งใช้กับรถถังจีนปัจจุบันในเกมไม่สมจริงเพียงพอเนื่องจากผู้พัฒนาเกมใช้ข้อมูลลำลอง จึงพยายามพิสูจน์เพื่อต้องการให้แก้ไขด้วยการถ่ายรูปเอกสารลับของกองทัพจีนแสดงแผนภาพสัณฐานและขนาดกระสุนจริงที่กองทัพใช้และนำขึ้นฟอรัมของเกม อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา Gaijin Entertainment ผู้พัฒนาเกมได้ลบข้อมูลและแบนผู้ใช้ดังกล่าว รวมทั้งประกาศให้ผู้เล่นอย่าได้นำเอกสารลับฯ มาเปิดเผยในลักษณะเดียวกันอีก เพราะมีความผิดถึงขั้นเป็นกบฎจากการจารกรรมข้อมูลฯ

UK Defense Journal กล่าวในบทความว่าแม้ข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าวจะเป็นข้อมูลที่พอจะรับทราบอยู่แล้วบ้าง และแม้จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัดจากแหล่งข้อมูลอื่น แต่จากที่ปรากฎ ข้อมูลดังกล่าวดูจะเป็นเอกสารของทางการจีน และยังปรากฎภาพถ่ายระยะประชิดของกระสุนฯ อีกด้วย จึงน่าเชื่อได้ว่าเป็นเอกสารจริง

ที่มา: UK Defense journal via Polygon, Kotaku

Blognone Jobs Premium