ซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอปจากฟูจิสึ

by javaboom
27 August 2009 - 07:50

บริษัทฟูจิสึได้เปิดเผยว่า ตอนนี้บริษัทกำลังพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลสูงถึง 10 เพตาฟลอป ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาให้แล้วเสร็จภายในต้นปี พ.ศ. 2554 และจะถูกใช้งานโดยศูนย์วิจัย RIKEN ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระบบนี้ติดตั้งโปรเซสเซอร์ SPARC64 VIIIfx (ใช้โค้ดเนมว่า "วีนัส") ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์แบบ 8 คอร์ มาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกา 2 กิกะเฮิร์ต และมีพลังประมวลผล 128 กิกะฟลอป

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Roadrunner จากไอบีเอ็มยังคงครองแชมป์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกก็ตาม [ข่าวเก่า] แต่ทว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากฟูจิสึระบบนี้จะเร็วกว่า Roadrunner เกือบ 10 เท่า และถึงแม้ไอบีเอ็มจะมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Blue Waters ที่กำลังพัฒนาให้มีสมรรถนะเหนือกว่า Roadrunner ก็ตาม [ข่าวเก่า] แต่มีการวิเคราะห์กันว่า Blue Waters จะวิ่งอยู่ที่ 6.8 เพตาฟลอป ดังนั้น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากฟูจิสึระบบนี้อาจจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกในอีก 2 ปีข้างหน้าก็เป็นไปได้

ที่มา - COMPUTERWORLD

[UPDATE] ผมลืมไปว่าที่ญี่ปุ่นยังมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์อีกระบบที่น่าจับตามองชื่อว่้า Tsubame 2.0 เป็นระบบที่ต่อยอดจาก Tsubame (อันดับที่ 41 ใน TOP500) โดยการติดตั้งจีพียูของ Nvidia เข้าไปในระบบเดิม ซึ่งคาดกันว่าท้ายที่สุดแล้ว Tsubame 2.0 จะประมวลผลได้หลายเพตาฟลอป

ที่มา - PCWorld

Blognone Jobs Premium