อินเทลเปิดตัว Rialto Bridge จีพียูศูนย์ข้อมูลรุ่นที่สอง ถัดจาก Ponte Vecchio

by mk
8 June 2022 - 02:35

อินเทลมีจีพียูสำหรับคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงชื่อ Ponte Vecchio ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 โดยจะใช้กับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aurora ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ มีกำหนดเสร็จช่วงปลายปี 2022

จีพียู Ponte Vecchio (นำชื่อมาจากสะพานโบราณในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี) มีแนวคิดใหม่ๆ หลายอย่าง นอกจากใช้สถาปัตยกรรม Xe ตามแนวทางจีพียูอินเทลสมัยใหม่ ยังนำแนวคิดเรื่อง tile หรือชิปย่อยๆ ที่ทำงานหน้าที่ต่างกัน ผลิตคนละโรงงานกัน (บาง tile ผลิตโดย TSMC) นำมาประกบกันแบบแนวตั้ง เป็นแพ็กเกจชิปที่อินเทลเรียกว่า Foveros รายละเอียดสามารถอ่านได้จากบทความเรื่อง Ponte Vecchio

ถึงแม้ Ponte Vecchio ที่ใช้ในเครื่อง Aurora ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ล่าสุดอินเทลเปิดตัวจีพียูรุ่นที่สองแล้ว ใช้ชื่อว่า Rialto Bridge ซึ่งเป็นสะพานโบราณในเมืองเวนิส

Rialto Bridge ยังใช้สถาปัตยกรรมแบบ tile เหมือนกับ Ponte Vecchio แต่เพิ่มจำนวนคอร์ Xe สูงสุดเป็น 160 คอร์ (ของเดิม 128 คอร์) และใช้กระบวนการผลิตที่ใหม่กว่าเดิม ส่งผลให้ประสิทธิภาพดีขึ้น

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลสเปกของ Rialto Bridge ออกมามากนัก บอกเพียงว่าตั้งเป้าผลิตชิปตัวอย่างในปี 2023 และชิปจริงเป็น 2023+

Rialto Bridge จะเป็นจีพียูสายศูนย์ข้อมูลตัวสุดท้ายของอินเทล เพราะถัดจาก Rialto Bridge อินเทลจะรวมซีพียูกับจีพียูเข้าด้วยกันเป็น XPU โค้ดเนม Falcon Shores ที่เคยเปิดตัวมาก่อนหน้านี้

Falcon Shores จะรวมซีพียูกับจีพียูอยู่บนชิปตัวเดียวกัน ใช้ซ็อคเก็ตเดียว อินเทลระบุว่าการรวมชิปเข้าด้วยกันจะทำให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ดีขึ้นมากกว่า 5 เท่า มีกำหนดเสร็จในปี 2024

ที่มา - Intel, AnandTech

Blognone Jobs Premium