หน่วยกำกับดูแลอังกฤษเริ่มสอบสวนกรณีแอปเปิลห้ามใช้เบราว์เซอร์เอนจินนอกเหนือ WebKit

by lew
12 June 2022 - 17:14

หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร (Competition and Markets Authority หรือ CMA) ประกาศเริ่มการสอบสวนการผูกขาดโดยผู้เล่นสองราย (duopoly) ในตลาดเบราว์เซอร์บนโทรศัพท์มือถือ คือกูเกิลและแอปเปิล โดยเฉพาะประเด็นที่แอปเปิลบังคับห้ามผู้ผลิตเบราว์เซอร์ใช้เอนจินอื่นนอกจาก WebKit ที่มากับ iPhone เอง

CMA ระบุว่าการที่แอปเปิลบีบไม่ให้ผู้ผลิตรายอื่นใช้เอนจินของตัวเอง ทำให้ไม่สามารถแข่งกันกับแอปเปิลในแง่ของฟีเจอร์และประสิทธิภาพการทำงานได้ และไม่มีแรงจูงใจให้แอปเปิลลงทุนพัฒนาเอนจินให้ดีขึ้น และทำให้เว็บแอปพลิเคชั่นมีความสามารถจำกัด ลดการสร้างนวัตกรรมโดยรวม

นอกจากการบีบเบราว์เซอร์เอนจินแล้ว CMA ยังแสดงความกังวลต่อนโยบายของแอปเปิลที่บีบการให้บริการคลาวด์เกมมิ่งบน App Store ว่าเป็นการปิดโอกาสผู้บริโภคไม่ให้เข้าถึงบริการคลาวด์เกมมิ่งได้เต็มที่

การเริ่มสอบสวนประเด็นเบราว์เซอร์บนโทรศัพท์ครั้งนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น ขณะเดียวกัน CMA ก็เริ่มสอบสวนกฎการใช้งาน Play Store ที่บีบให้ผู้พัฒนาต้องใช้บริการ in-app purchase ไปพร้อมกัน โดยกรณีแบบนี้แอปเปิลถูกสอบสวนในกรณีข้อตกลงการใช้งาน App Store ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021

การสอบสวนของ CMA มีกฎหมายบังคับว่าต้องสอบสวนให้เสร็จภายใน 18 เดือน หรือต่อเวลาได้อีก 6 เดือนในบางกรณี และหากการสอบสวนลงความเห็นว่าำพฤติกรรมของบริษัทมีผลต่อการแข่งขัน CMA จะมีอำนาจสั่งให้บริษัทต้องแก้ไข หรือบางครั้ง CMA อาจจะแนะนำหน่วยงานกำกับดูแลรายอื่นๆ ให้ใช้อำนาจกำกับดูแลต่อไป

ที่มา - Gov.uk

Blognone Jobs Premium