เจาะการใช้งาน Intel NUC มินิพีซี ที่ตอบทุกรูปแบบการใช้งานและการอัพเกรด

by sponsored
13 June 2022 - 07:48

หลายครั้งที่คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ กลายเป็นอุปสรรคของผู้ใช้งาน ตั้งแต่เรื่องของขนาดที่ใหญ่เกินไป รูปแบบไหนเหมาะกับการใช้งานอะไร ไปจนถึงอยากอัพเกรดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในอนาคต ทำให้ผู้ใช้หลายคนรู้สึกยุ่งยากไม่น้อย

นั่นทำให้ Intel พัฒนาคอมพิวเตอร์แบบมินิพีซี ในชื่อว่า Intel NUC หรือ Next Unit of Computing สามารถตอบความต้องการผู้ใช้งานได้ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และความคุ้มค่าในระยะยาว และยังมีการพัฒนารูปแบบการใช้ให้เหมาะกับงานแต่ละประเภทด้วย ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

Intel NUC Compute Element เพื่อการยกระดับประสิทธิภาพเครื่องในอนาคต

เริ่มต้นด้วย Intel NUC Compute Element เหมาะกับคนที่ต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ที่พร้อมสำหรับการอัพเกรดในอนาคต ถ้ามีการใช้งานมาประมาณ 2 ปีแต่ไม่อยากซื้อเครื่องใหม่ทั้งหมด นี่คือตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมพิวเตอร์แล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย ซึ่ง Intel NUC Compute Element มี 2 ส่วนประกอบ คือ ส่วนประมวลผล และ ส่วนบอดี้เครื่อง

เมื่อนำ 2 ส่วนมาประกอบร่างกัน จะได้คอมพิวเตอร์ Intel NUC Compute Element ที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับส่วนประมวลผล มาในรูปแบบของการ์ด ประกอบด้วย CPU, Ram, Wi-Fi, Bluetooth และพอร์ต I/O ที่หากต้องการอัพเกรดใหม่ ก็แค่เปลี่ยนส่วนของการ์ดนี้เท่านั้น จะเหมือนได้เครื่องใหม่ทันที

ขณะที่ส่วนบอดี้เครื่อง มีให้เลือกหลายรุ่น แตกต่างกันไปตามการใช้งาน เช่น แบบตัวเครื่องขนาดเล็ก แบบที่ป้องกันฝุ่นและความชื้น เรียกได้ว่า ออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป ที่สำคัญไม่ได้มีเฉพาะมินิพีซีเท่านั้น แต่ยังมีโน้ตบุ๊คด้วย

Intel NUC Laptop Kit Performance ไม่ได้มีดีเฉพาะแค่พีซี

นอกจากนี้ยังมี Intel NUC Laptop Kit Performance มาตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการใช้งานแบบ Mobile พร้อมสำหรับออกไปนอกสถานที่ เคลื่อนย้ายเป็นประจำ Intel NUC Laptop Kit Performance ที่เป็นรูปแบบของโน้ตบุ๊ค พกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว

สำหรับ Intel NUC M15 Laptop เป็นแล็ปท็อปที่พร้อมใช้งาน มาพร้อมแพลตฟอร์ม Intel Evo ที่เน้นการใช้งานด้านประสิทธิภาพบนเครื่องที่บางและเบา มีขายแล้วในตลาดที่ร้าน JIB หรือซื้อออนไลน์ที่ JIB.co.th

แต่ถ้าอยากอัพเกรดส่วนประมวลผลได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนตัวเครื่องแบบ NUC Element ก็มีให้เลือกใช้อย่าง รุ่น Intel NUC P14E Laptop Element หน้าจอ 13.9 ทัชสกรีน บอดี้เป็นอลูมิเนียมแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานทั่วไป

Intel NUC Performance (Panther Canyon) กระทัดรัด ยอดนิยม

สำหรับการใช้งานเฉพาะด้านที่มีประสิทธิภาพ ขอแนะนำ Intel NUC Performance รุ่นได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะใช้งานง่ายด้วยขนาดที่กระทัดรัดไม่เกะกะ แต่ประสิทธิภาพไม่เล็ก ติดตั้งอยู่ส่วนไหนของออฟฟิศก็ได้ เพราะตัวเครื่องมีขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือเท่านั้น

ถ้าว่ากันตามจริงจากประสิทธิภาพของระบบประมวลผลภายในของ Intel NUC Performance ต้องบอกว่าใช้งานได้ครบถ้วนครอบคลุมแทบทุกแบบ เล่นเกมได้ ทำงานกราฟฟิกได้ ตัดต่อวิดีโอก็สามารถทำได้ ขึ้นกับ CPU ที่ใช้งาน ซึ่งเป็นระดับ Core i3, i5 และ i7

สำหรับด้านเอนเตอรเทนเมนต์ รองรับภาพความชัดระดับ 8K ได้โดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม ไม่ต้องมีการ์ดจอแยก หรือจะใช้งานระดับ 4K พร้อมกัน 4 หน้าจอก็ทำได้ ดังนั้นกล่าวได้ว่า

Intel NUC Performance เหมาะกับทุกรูปแบบการใช้งาน และยังเลือกซื้อได้ทั้งแบบพร้อมใช้งาน และแบบชุด Kit ที่ต้องซื้อ Ram, Storage และระบบปฏิบัติการเพิ่มเติม

ทำงานได้แบบ 24/7 กับ Intel NUC Pro (Tiger Canyon)

ถ้าต้องการใช้งานแบบไม่หยุดพัก ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ เช่น งาน Digital Signage แนะนำ Intel NUC Pro ที่ยกระดับเพิ่มขึ้นจากรุ่น Performance เน้นการใช้งานแบบยาวๆ และยังรองรับเทคโนโลยี vPro ด้วย

ความพิเศษของ Intel NUC Pro ไม่ได้อยู่แค่การใช้งานตลอดเวลาเท่านั้น แต่ยังมีพอร์ตเชื่อมต่อที่หลากหลาย รองรับการอัพเกรดเพิ่มขึ้นหากต้องการใช้งานในอนาคต เพิ่มความยืดหยุ่นให้การใช้งาน

นอกจากนี้ยังติดตั้ง Display Emulation เป็นการจำลองหน้าจอปลายทางโดยไม่ต้องเชื่อมต่อ ช่วยให้การทำ Digital Signage สะดวกมากขึ้น พร้อมด้วย Persistent Display Emulation จดจำการเชื่อมต่อได้ 2 จอ ดังนั้นเมื่อมีการถอดเครื่องออกไป เมื่อนำกลับมาติดตั้งใหม่ ก็สามารถทำงานต่อได้ทันที

Intel NUC Essential รุ่นเล็กราคาประหยัด

สำหรับการเริ่มต้น นักธุรกิจหรือผู้ใช้งานใหม่ อาจจะเริ่มด้วย Intel NUC Essential คุณสมบัติครบ ทั้งขนาดเล็กกระทัดรัด การใช้งานยังเต็มประสิทธิภาพด้วย CPU Pentium และ Celeron สามารถแสดงผลแบบ 4K ได้ 2 จอ

ที่สำคัญคือ มีการพัฒนาตัวบอดี้เครื่องให้มี front Panel เป็นพอร์ตเชื่อมต่อไว้ด้านหน้า ช่วยให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงเหมาะกับธุรกิจที่ต้องใช้งานเครื่อง Kiosk หรือ Digital Signage

Intel NUC Enthusiast สำหรับเกมมิ่ง สตรีมมิ่ง และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ตัวจริง

Intel NUC ไม่ได้รองรับแค่การทำงานเท่านั้น แต่รุ่นที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะก็มี แถมยังทำสตรีมมิ่ง รวมถึงสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

Intel NUC Enthusiast เป็นมินิพีซี แต่ทรงพลังด้วย CPU Core i7 Gen 11 และการ์ดจอ RTX 2060 ซึ่งเพียงพอสำหรับการเล่นเกมได้สบายๆ แถมยังต่อจอได้ 6 จอแบบ 4K อีกต่างหาก

ดังนั้น ใครที่เป็นนักเล่นเกมไปจนถึงต้องการสตรีมมิ่ง หรือจะเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ผลิตผลงานขึ้นบนโลกออนไลน์ Intel NUC Enthusiast คือคำตอบ

ตัวเล็กสเปคขั้นสุดกับ Intel NUC Extreme

ถ้าที่ผ่านมาประสิทธิภาพยังไม่สะใจ อยากได้แบบแรงจัดๆ ขอแนะนำ Intel NUC Extreme สามารถทำงาน เล่นเกม และสตรีมไปพร้อมกันได้ อัพเกรดประสิทธิภาพภายในให้สูงขึ้นได้ ติดตั้งการ์ดจอแยกที่ใช้กับ Desktop PC ได้ด้วย

สำหรับ CPU เป็น Core i9 H-Series เพื่อการใช้งานระดับสูงสุดจริงๆ ภายในเครื่องติดตั้ง Power Supply 650w มาด้วย เรียกว่าระบบประมวลผลภายใน Intel NUC Extreme สามารถอัพเกรดเพิ่มขึ้นได้ เพื่อการใช้งานที่เหนือกว่า

สรุป

ผู้ใช้สามารถสรุปรูปแบบการใช้งานที่ต้องการ ข้อจำกัดต่างๆ ของพื้นที่และสภาพแวดล้อม เพื่อกำหนดเป็นคุณสมบัติเบื้องต้น ในการเลือกใช้ Intel NUC ได้ตามความต้องการ จะใช้งานปกติ ใช้งานแบบ 24/7 เน้นภาพที่สวยงามคมชัดระดับ 8K เน้นประสิทธิภาพสูงเพื่อการเล่นเกม สตรีมมิ่ง หรือทำคอนเทนต์ ไปจนถึงให้ความสำคัญกับการอัพเกรดประสิทธิภาพในอนาคต Intel NUC สามารถตอบได้ครบทุกส่วน

Blognone Jobs Premium