แคนาดาหยุดใช้แอปแจ้งเตือนโควิดที่พัฒนาจาก Exposure Notification API มีผลทันที

by nutmos
17 June 2022 - 16:10

รัฐบาลแคนาดาประกาศหยุดใช้งานแอป COVID Alert แอปสำหรับแจ้งเตือนการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยการหยุดใช้งานแอปจะมีผลทำให้แอปใช้งานไม่ได้ทันที และแนะนำให้ผู้ใช้ลบแอปออกจากเครื่องของตัวเองได้เลย

แอป COVID Alert เป็นแอปที่พัฒนาโดยใช้ API ที่ Google และ Apple ร่วมกันพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งรัฐบาลแคนาดาให้เหตุผลในการปิดแอป COVID Alert ว่า แม้ตอนนี้การแพร่ระบาดจะยังไม่จบ แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ยอดตรวจ PCR ลดลงมาก ทำให้ one-time keys (OTK) ที่ใช้งานลดลง ส่งผลให้การใช้งานแอปลดลง หลังจากหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว ทางรัฐบาลแคนาดาจึงตัดสินใจยุติการให้บริการแอป COVID Alert โดยมีผลทันที

ปัจจุบัน สถานการณ์สาธารณสุขในแคนาดาดีขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนผู้ป่วยลดลง และอัตราเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตลดลงทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผลจากแคมเปญฉีดวัคซีนที่ประชากรกว่า 32 ล้านคนในประเทศได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จำนวนนี้คิดเป็น 90% ของผู้มีอายุมากกว่า 12 ปี และแคนาดาก็มีอัตราผู้ฉีดวัคซีนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ทำให้สถานการณ์โรคระบาดในประเทศอยู่ในระดับควบคุมได้ ซึ่งทางรัฐบาลแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวเกี่ยวกับโรค, รับวัคซีนเข็มบูส, อยู่บ้านเมื่อมีอาการป่วย และใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่นหรือพื้นที่ในร่ม

ที่มา - Government of Canada, TechCrunch

Blognone Jobs Premium