พนักงาน SpaceX เข้าชื่อจดหมายประท้วงพฤติกรรม Elon Musk, บริษัทไล่แกนนำออกแล้ว

by mk
18 June 2022 - 02:55

กลุ่มพนักงาน SpaceX จำนวนกว่า 400 คน เข้าชื่อเขียนจดหมายถึงผู้บริหาร ประท้วงพฤติกรรมของซีอีโอ Elon Musk ว่าไม่เหมาะสม และทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง

พฤติกรรมที่ว่าหมายถึงสิ่งที่ Musk พูดหรือเขียนต่อที่สาธารณะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายประเด็น ทั้งเรื่อง Twitter, Tesla และเรื่องการเมืองสหรัฐ กลุ่มพนักงานบอกว่าการที่ Musk มีสถานะเป็นหน้าตาของบริษัท ทำให้บริษัทโดนวิจารณ์และเสียชื่อเสียงตามไปด้วย

กลุ่มพนักงานที่ไม่พอใจต่อท่าทีของ Musk จึงเสนอให้บริษัท SpaceX ควรรักษาระยะห่างจากแบรนด์ส่วนบุคคลของ Musk ให้มากขึ้น

หลังจดหมายนี้เผยแพร่ผ่านระบบ Microsoft Teams ภายใน SpaceX เพียงวันเดียว ก็มีข่าวว่า SpaceX ไล่พนักงานที่เกี่ยวข้องกับจดหมายนี้จำนวนอย่างน้อย 5 คนออกไปเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนั้น Gwynne Shotwell ประธานของบริษัทก็ส่งอีเมลหาพนักงานทุกคน ว่าบริษัทยังมีงานอีกมากที่ต้องทำ จดหมายนี้ต่างหากเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานเสียโฟกัส ไม่ใช่พฤติกรรมของ Musk แต่อย่างใด

The Verge สัมภาษณ์พนักงาน SpaceX คนหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับจดหมาย เธอแสดงความผิดหวังกับท่าทีของบริษัท และบอกว่าพนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับ Elon จะเลือกปิดปากแล้วลาออกไปเงียบๆ เธอบอกว่าพนักงานยอมรับในความฉลาดของ Musk แต่ไม่ยอมรับในพฤติกรรมของเขาบนโซเชียล ทำให้เกิดความรู้สึกทั้งภูมิใจและอับอายที่ทำงาน SpaceX ไปพร้อมๆ กัน

ที่มา - Autoblog, Autoblog, The Verge

Blognone Jobs Premium