แบบนี้ก็ได้เหรอ CoinFLEX แก้ปัญหาสภาพคล่อง เอาหนี้เก่ามาค้ำเหรียญใหม่มาขายอีกที

by mk
29 June 2022 - 03:02

เว็บเทรดคริปโต CoinFLEX ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องจนต้องหยุดให้ลูกค้าถอนเงินชั่วคราว เมื่อประมาณ 4 วันก่อน ประกาศแก้ปัญหาสภาพคล่องด้วยการออกเหรียญใหม่ rvUSD มาระดมทุนเพื่อไปจ่ายหนี้ของเดิม

CoinFLEX บอกว่าได้ให้กู้เงินกับลูกค้ารายหนึ่งของบริษัท เป็นมูลค่าราว 47 ล้านดอลลาร์ โดยไม่มีอะไรค้ำประกัน และลูกค้ารายหนี้เบี้ยวหนี้ไป บริษัทจึงมีปัญหาสภาพคล่อง

ทางออกของ CoinFLEX คือเอาหนี้ของลูกค้ารายนี้ มาเป็นหลักค้ำประกันการออกเหรียญใหม่ที่ชื่อว่า Recovery Value USD (“rvUSD”) เพื่อขายเหรียญใหม่แล้วเอาเงินไปจ่ายหนี้เก่าของลูกค้ารายอื่นๆ อีกที (หวังว่าจะไม่งงนะครับ) CoinFLEX บอกว่าจะเปิดขายเหรียญ rvUSD ระหว่างวันนี้ถึง 1 กรกฎาคม และคาดว่าจะเปิดให้ลูกค้าทั่วไปกลับมาถอนเงินได้ในวันที่ 30 มิถุนายน

การซื้อจำเป็นต้องซื้อด้วยเหรียญ USDC ในอัตรา 1:1 และ CoinFLEX การันตีสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทน 20% ที่ไม่ธรรมดาอีกขั้นคือ จ่ายดอกเบี้ยกลับเป็นเหรียญใหม่ rvUSD ซะด้วย

การขายเหรียญ rvUSD จะขายเฉพาะนักลงทุนที่อยู่นอกสหรัฐเท่านั้น (ด้วยเหตุผลด้านกฎระเบียบ) ต้องซื้อขั้นต่ำ 100,000 USDC และจำกัดเพดานการขายเหรียญสูงสุดที่ 47 ล้าน rvUSD

ในประเด็นเรื่อง "ลูกหนี้" ของ CoinFLEX ที่บอกว่าเบี้ยวนั้น ซีอีโอของ CoinFLEX มาเปิดเผยในภายหลังว่าคือ Roger Ver นักลงทุนคริปโตชื่อดังและเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin.com ซึ่งทาง Roger Ver ก็ปฏิเสธว่าไม่มีหนี้กับ CoinFLEX แต่อย่างใด และจริงๆ แล้ว CoinFLEX เป็นหนี้เขาด้วยซ้ำ

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าตัวย่อเหรียญ rvUSD อาจหมายถึงชื่อ Roger Ver ก็เป็นได้

ที่มา - CoinFLEX, rvUSD whitepaper

Blognone Jobs Premium