Apple เพิ่ม Lockdown Mode ใน iOS 16 เน้นความปลอดภัยขั้นสูงสุด

by arjin
6 July 2022 - 23:15

แอปเปิลออกอัพเดต iOS 16, iPadOS 16 และ macOS Ventura เวอร์ชันเบต้าตัวที่ 3 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนทดสอบสำหรับนักพัฒนา มีฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญคือ Lockdown Mode ที่แอปเปิลบอกว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานขั้นสูงสุด เน้นไปที่ผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่ม เช่น นักการเมือง นักเคลื่อนไหว นักข่าว ที่อาจเป็นเป้าหมายของการเจาะข้อมูลจากหน่วยงาน ผ่านสปายแวร์รูปแบบต่าง ๆ

Lockdown Mode ปิดการใช้งานเป็นค่าเริ่มต้น แต่สามารถเปิดการใช้งานได้ใน Settings ส่วน Privacy & Security ซึ่งต้องรีบูทเครื่องเมื่อเปิดใช้งาน

การทำงานของ Lockdown Mode นั้น แอปเปิลบอกว่าจะปิดคุณสมบัติและฟีเจอร์ของแอปต่าง ๆ ให้มากที่สุด เหลือเฉพาะที่จำเป็น ตัวอย่างที่แอปเปิลยกมาเช่น ใน Messages จะรับได้เฉพาะข้อความและรูปภาพเท่านั้น หากเป็นลิงก์จะปิดพรีวิว, FaceTime จากคนที่ไม่เคยติดต่อจะถูกบล็อกทันที, Safari จะป้องกันเว็บที่ใช้เทคนิคซับซ้อน เช่น JavaScript JIT, ไม่สามารถลง Profile หรือติดตั้ง MDM ได้

แอปเปิลบอกว่าการทำงานของ Lockdown Mode จะมีการปรับปรุงอยู่ตลอด และเปิดให้นักวิจัยรายงานช่องโหว่ที่พบใน Lockdown Mode ผ่านโปรแกรม Security Bounty โดยมีเงินรางวัลสูงสุด 2 ล้านดอลลาร์

ที่มา: แอปเปิล ผ่าน MacRumors

Blognone Jobs Premium