KBTG ร่วมมือ MIT ให้ทุนวิจัย KBTG Fellow ยกระดับไทย และโลกด้วยนวัตกรรม AI และเทคโนโลยีใหม่

by sponsored
7 July 2022 - 02:30

KBTG กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย วางเป็าหมายสู่ The Best Tech Organization แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในปี 2025 ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้ หนึ่งในตัวแปรสำคัญคือทีมงานที่มีคุณภาพ

จุดนี้เองในเดือน มี.ค. 2022 KBTG จึงเข้าร่วม MIT Media Lab Research Consortium เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยด้านบริการทางการเงินยุคอนาคต และเตรียมให้พนักงาน KBTG เข้าไปมีส่วนร่วมกับงานวิจัยดังกล่าว

มากกว่านั้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการสร้างทีมงาน และองค์กรอันดับ 1 ของอาเซียน KBTG มีการให้ทุนแบบ Fellowship กับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ MIT Media Lab ถือเป็นการสนับสนุนการศึกษาอีกระดับ

ทุน Fellowship มีรายละเอียดอย่างไร แตกต่างกับการให้ทุนแบบอื่น ๆ หรือไม่ และหลังจากรูปแบบการให้ทุนเพื่อยกระดับองค์กรต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร ร่วมกันหาคำตอบจาก เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท KBTG กันครับ

พัทน์ ภัทรนุธาพร ผู้ได้ทุน KBTG Fellow คนแรก

รู้จักทุน Fellowship ที่ KBTG ให้

KBTG Fellow คือชื่อของทุนที่ KBTG จะให้กับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ MIT Media Lab โดยทุนดังกล่าวเป็นรูปแบบ Fellowship ซึ่งทุน Fellowship มีความแตกต่างจากทุนรูปแบบอื่นๆ คือจะไม่มีกรอบใด ๆ ในการวิจัย โดยขอแค่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ให้ทุน แต่การจะได้มาผู้ได้รับทุนต้องมีความสามารถสูง และเลือกหัวข้อวิจัยที่มีชื่อเสียง โดย เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท KBTG กล่าวย้ำว่า "เราเชื่อว่าเขาจะเดินหน้าเองได้ ไม่ต้องมีกรอบอะไร แต่คนที่ได้ต้องมีความสามารถพิเศษจริง ๆ"

สำหรับนักศึกษาคนแรกที่ KBTG จะให้ทุน KBTG Fellow คือ พัทน์ ภัทรนุธาพร นักศึกษาปริญญาเอกชาวไทยคนแรกในสาขา Fluid Interfaces ที่ MIT Media Lab โดยจะได้ทุนวิจัยระยะเวลา 2 ปี โดยเรื่องที่เขาจะวิจัยคือ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ และการศึกษาส่วนบุคคล

ติดอาวุธให้ทีมงานของ KBTG

นอกจากการเข้าไปสนับสนุนคนเก่งด้วยทุน KBTG Fellow ทาง KBTG จะส่งนักวิจัย 1 คนของบริษัทไปทำงานร่วมกับนักวิจัยของ MIT Media Lab ในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ และUX/UI โดยความร่วมมือด้านการวิจัยนี้จะเริ่มขึ้นในเดือน ก.ย. 2022

"ไทยเราขาดผู้เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีหลายพันตำแหน่ง และหลังการระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มทุเลาภาพรวมสตาร์ตอัพน่าจะกลับมาเติบโต ซึ่งตลาดดังกล่าวที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาทในอาเซียน ดังนั้นการมีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีรองรับเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกับประเทศ และภูมิภาค"

ขณะเดียวกัน พัทน์ ภัทรนุธาพร ยังถูกวางตัวเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ KBTG Fellow เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้เกิดคนเก่งในเรื่องนวัตกรรมในประเทศไทย ส่วน KBTG ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 1,500 คน และขับเคลื่อน และยกระดับพนักงานให้พร้อมอยู่ในองค์กรเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง

เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท KBTG

ยกระดับบริการของ KBTG และ ของโลก ด้วยนวัตกรรม

ในทางกลับกันเป้าหมายหลักจากให้ทุนครั้งนี้ KBTG คาดหวังให้งานวิจัยของ KBTG Fellow จะสามารถสร้างนวัตกรรม ที่เป็นพื้นฐานของบริการทางการเงินผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น AI และ Blockchain รวมถึงยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า พร้อมกระตุ้นให้ทุกคนมีวินัยทางการเงิน สร้าง Financial Well-Being เช่นกัน ซึ่งตรงกับบริการที่ KBTG ให้ความสนใจ

แม้จะยังไม่สามารถระบุบริการที่จะได้รับจากโครงการนี้ แต่ เรืองโรจน์ พูนผล เชื่อว่า การเคลื่อนไหวของ KBTG จะทำให้องค์กรต่าง ๆ หันมาให้ทุนในรูปแบบ Fellowship และให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการศึกษา ซึ่งบริษัทในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต้องทำให้ทุกคนเห็นเรื่องนี้อย่างชัดเจนก่อน

"ยกระดับประเทศคือเป้าหมายอันใหญ่ของเรา เพราะสุดท้ายมันจะไปถึงเส้นชัยจริง ๆ ได้ ต้องอาศัยการลงทุนเพื่อสังคม และประเทศชาติ จนทุกคนสามารถจบออกมาเป็นนักวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถสร้างผลกระทบในวงกว้างด้วยนวัตกรรมใหม่ได้จริง"

โครงการการศึกษาที่ต้องมีเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ KBTG เตรียมเปิดโครงการเกี่ยวกับการศึกษาอื่น ๆ ในอนาคต โดยในปี 2022 นอกจาก KBTG Fellow จะมีอีกหลาย โครงการที่เปิดตัว แต่ยังไม่สามารถบอกถึงรายละเอียดเชิงลึกได้ แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนด้านการศึกษาที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีของ KBTG

"ผมคิดว่ามหาวิทยาลัย, EdTech และองค์กรชั้นนำต่าง ๆ ต้องมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเรื่องหลักสูตร และการสนับสนุน เพื่อแก้วิกฤติผู้เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีในประเทศไทยขาดแคลน และเราอยากได้คนที่ไม่กลัวการล้มเหลว พร้อม Push the Frontier ไปด้วยกันหลังจากนี้"

ทั้งนี้เมื่อเดือน มี.ค. 2022 KBTG ได้ตัดสินใจเข้าร่วม MIT Media Lab Research Consortium เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยด้านบริการทางการเงินยุคอนาคต (Next Generation Financial Services) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารกสิกรไทย

Blognone Jobs Premium