YouTube ระบุวิดีโอสั้น YouTube Shorts คืออนาคต ผู้ใช้ปิดถาวรไม่ได้

by lew
12 July 2022 - 04:17

YouTube จัดงานแถลงข่าวเนื่องในโอกาส YouTube Shorts เปิดบริการในไทยครบรอบ 1 ปี โดยระบุว่าบริการนี้มีการเติบโตต่อเนื่อง แม้จะไม่ได้ระบุสถิติในไทย แต่ก็ระบุสถิติรวมว่ามีผู้ใช้งานเดือนละ 1.5 พันล้านคน เฉพาะเดือนเมษายนที่ผ่านมามีการรับชมรวมมากกว่า 1 แสนล้านครั้ง

แนวทางการผลักดันวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อต่อสู้กับ TikTok กลายเป็นโจทย์ใหญ่ของแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและกูเกิล แม้ว่าหลายครั้งผู้ใช้จะไม่ได้ตั้งใจใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อดูวิดีโอสั้นก็ตาม แต่แพลตฟอร์มเหล่านี้ก็พยายามผลักดันให้ผู้ใช้เข้าไปใช้งานต่อเนื่อง เช่น เฟซบุ๊กนั้นไม่สามารถปิดบริการวิดีโอสั้นได้เลย สามารถแจ้งได้เพียงว่าขอให้เฟซบุ๊กแสดงวิดีโอสั้นให้น้อยลง ขณะที่ YouTube Shorts นั้นมีฟีเจอร์ปิดการแสดง Shelf ของ YouTube Short เป็นเวลา 30 วันเท่านั้น โดยทีมงานระบุว่าไม่มีแนวทางที่จะให้ผู้ใช้คอนฟิกไม่ดู YouTube Shorts อีก

แม้กูเกิลจะผลักดันอย่างหนัก แต่ตอนนี้ YouTube Shorts กลับมีฟีเจอร์แปลกแยกออกจาก YouTube ปกติ เช่น ไม่สามารถใช้งานกับ Chromecast ได้

YouTube พยายามผลักดันให้ครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มสร้างคอนเทนต์ทั้งแบบปกติและแบบสั้น โดยระบุว่าผู้ติดตามจะมากขึ้นเมื่อเทียบกับครีเอเตอร์ที่อัปโหลดวิดีโอแบบยาวอย่างเดียว

ที่มา - งานแถลงข่าวออนไลน์ YouTube

Blognone Jobs Premium