[ข่าวลือ] Nikon อาจเลิกทำตลาดกล้อง SLR เน้นพัฒนากล้อง Mirrorless เต็มที่

by tangsiri
12 July 2022 - 10:54

อัพเดต Nikon ชี้แจงแล้วว่ายังไม่เลิก

สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Nikon อยู่ระหว่างตัดสินใจถอนตัวออกจากตลาดกล้อง SLR เนื่องจากไม่สามารถต้านทานการทำลายตลาดนี้ของกล้องบนสมาร์ตโฟนที่มีความสามารถมากขึ้น และให้ผลการถ่ายภาพที่พึงพอใจจนผู้คนทั่วไปเริ่มเมินเฉยต่อการตัดสินใจซื้อกล้อง SLR

ในทางกลับกัน Nikon จะหันไปให้ความสำคัญกับการพัฒนากล้อง Mirrorless ที่กำลังเป็นที่นิยม และตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันได้มากขึ้น ถือเป็นการปิดตำนานกล้อง SLR ที่ช่างภาพมืออาชีพเชื่อมั่นมากว่า 60 ปี และถูกใช้งานในฐานะอาวุธของนักข่าว และอุปกรณ์สร้างรายได้ให้กับอาชีพช่างภาพ

นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2020 Nikon ได้เปิดตัวกล้อง SLR ระดับเรือธงรุ่น D6 และหลังจากนั้นไม่มีการเปิดตัวกล้อง SLR รุ่นใหม่อีกเลย แสดงให้เห็นถึงการลดความสำคัญของกล้องประเภทนี้ แต่ Nikon ยังผลิต และทำตลาดกล้อง SLR ควบคู่ไปกับกล้อง Mirrorless ในปัจจุบัน

สิ้นปีงบประมาณ 2021 Nikon จำหน่ายกล้อง SLR ไปมากกว่า 4 แสนตัว แข่งขันกับ Canon ได้อย่างสูสี และรายได้จากธุรกิจกล้อง หรือ Imaging Products Business คิดเป็น 33% ของรายได้รวม 5.39 แสนล้านเยน (ราว 1.42 แสนล้านบาท) โดยเป็นรองรายได้จากธุรกิจอุปกรณ์ความแม่นยำสูง หรือ Precision Equipment Business เช่น เครื่องผลิตชิปขนาดเล็ก ที่กินสัดส่วนรายได้ 39%

อ้างอิง // Nikkei Asia, Nikon, อัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 12 ก.ค. 2022

ภาพจาก Nikon

Blognone Jobs Premium