AMD คาดการณ์ ตลาดจีพียูจะกินไฟมากขึ้นเรื่อยๆ เตรียมพบจีพียู 700W ในอีกไม่นาน

by mk
13 July 2022 - 04:36

Sam Naffziger ผู้บริหารของ AMD ไปให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ VentureBeat เรื่องเป้าหมายการปรับปรุงประสิทธิภาพต่อพลังงานหรือ performance per watt ให้ดีขึ้น 30 เท่าภายในปี 2025 (เดิมทีคือ 25 เท่าในปี 2020 ที่ทำสำเร็จแล้ว)

สิ่งที่ Naffziger ให้สัมภาษณ์เป็นภาพรวมแนวทางของบริษัทเรื่องประสิทธิภาพของชิปต่างๆ แต่ที่เป็นประเด็นน่าสนใจขึ้นมาคือ ในสไลด์แผ่นหนึ่งของ Naffziger เป็นการคาดการณ์อัตราการใช้พลังงานของจีพียูที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วในช่วงหลัง โดยวัดค่า Thermal Design Power (TDP) จะเพิ่มเป็น 600W ในช่วงนี้ และจะแตะ 700W ในเร็ววัน (สุดปลายแกน X คือปี 2025)

ในสไลด์ของ AMD ไม่ได้ระบุชัดว่าตัวเลข 600-700W หมายถึงอะไรกันแน่ ซึ่งอาจหมายถึงภาพรวมของจีพียูในตลาด หรือหมายถึงจีพียูของบริษัทเองก็ได้เช่นกัน

หากเราดูจีพียูตัวแรงที่สุดของ AMD ตอนนี้คือ Radeon 6950 XT มีค่า Typical Board Power (TBP) ที่ 335W ส่วนตัวแรงสุดของคู่แข่งคือ GeForce 3090 Ti วัดเป็นค่า TDP ที่ 450W โดยการ์ดทั้งสองรุ่นต้องการ PSU ของระบบที่ระดับ 850W เท่ากัน

บทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ Naffziger ยังเปรียบเทียบแนวทางของสองบริษัทที่แตกต่างกัน โดย NVIDIA เน้นประสิทธิภาพสูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยไม่สนใจเรื่องพลังงาน ส่วน AMD สนใจเรื่องประสิทธิภาพต่อวัตต์มากกว่า เขายังพูดถึงเรื่องคล็อคของจีพียู AMD ว่าตอนนี้สูงกว่า 2.5GHz แล้ว แต่การมีคล็อคสูงกว่าไม่จำเป็นว่าต้องร้อนกว่าเสมอไป หากออกแบบสถาปัตยกรรมมาดีพอ ก็จะสามารถทำคล็อคสูงๆ โดยระดับโวลต์ไม่สูงตามจนเกินไปได้

เขายังพูดถึงจีพียู RDNA 3 ที่รอเปิดตัวในปีนี้ว่า การใช้กระบวนการผลิต 5nm ก็ช่วยเรื่องประสิทธิภาพต่อวัตต์ได้มากแล้ว โดยบริษัทตั้งเป้าให้ประสิทธิภาพต่อพลังงานดีขึ้นกว่าเดิม 50%

ที่มา - VentureBeat via Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium