Volkswagen มองอนาคตรถยนต์ยุค Subscription ซื้อ AI ช่วยขับอัตโนมัติ จ่ายตามระยะทาง

by mk
14 July 2022 - 13:22

วงการรถยนต์เพิ่งมีประเด็นร้อนเรื่อง BMW คิดค่า subscription รายเดือนสำหรับการใช้งานฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง เบาะอุ่น สะท้อนให้เห็นทิศทางของค่ายรถยนต์หลายค่าย ที่พยายามเก็บเงินค่าฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ระบบแผนที่ ระบบนำทาง ระบบช่วยขับขี่ เพิ่มเติมจากราคารถยนต์อย่างเดียว

สัปดาห์ที่ผ่านมา Dirk Hilgenberg ซีอีโอของ Cariad บริษัทซอฟต์แวร์ของ Volkswagen ที่รับผิดชอบการพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ในเครือ (Volkswagen Operating System หรือ VW.OS) เพิ่งให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ในประเด็นคล้ายๆ กัน

Hilgenberg ยกตัวอย่างโมเดลธุรกิจแบบ subscription คือระบบขับขี่อัตโนมัติด้วย AI ที่จ่ายตามระยะทาง เช่น ถ้าขับอยู่แล้วเกิดเหนื่อยหรือง่วงขึ้นมา ก็สามารถจ่ายเงินจ้าง AI ขับรถแทนเป็นระยะทาง 50 ไมล์ได้ เขายอมรับว่า Volkswagen ยังไม่สามารถไปถึงขั้นระบบอัตโนมัติ L4 ในตอนนี้ แต่ในเบื้องต้นก็อาจให้บริการฟีเจอร์ช่วยขับอัตโนมัติบางอย่างไปก่อน แต่แพลตฟอร์มที่ Volkswagen กำลังพัฒนาอยู่ก็จะให้บริการสิ่งเหล่านี้

Hilgenberg ยังเล่าถึงแพลตฟอร์ม Cariad ว่าพยายามเป็นซอฟต์แวร์เดียวสำหรับรถทั้งเครือ ตั้งแต่รถรุ่นถูกไปจนถึง Bentley เพื่อไม่ต้องเสียเวลามาทำอะไรซ้ำๆ เวลาออกรถรุ่นใหม่อีกต่อไป บริษัทตั้งเป้าออกอัพเดตซอฟต์แวร์ให้ได้ทุก 2 สัปดาห์ โดยเป็นอัพเดตเล็กๆ ที่มีอัตราการเกิดปัญหาต่ำ แล้วแบรนด์รถยนต์ค่อยหยิบส่วนที่ต้องการไปใช้งาน เพื่อไม่ให้รบกวนลูกค้าเกินไป

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium