ช้อนหัก ก.ล.ต. พบนักลงทุนไทยเข้าซื้อขาย Luna หลัง UST หลุดการผูกค่าจำนวนมาก แต่ 96% ขาดทุน

by lew
15 July 2022 - 03:25

เหตุการณ์ UST หลุดการผูกค่า นับเป็นจุดหนึ่งที่กดตลาดเงินคริปโตโดยรวมอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ เมื่อวานนี้ก.ล.ต. เผยแพร่บทความวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ซื้อขายเหรียญ Luna โดยนายพงศธร ปริญญาวุฒิชัย ฝ่ายวิจัยของก.ล.ต.

รายงานแบ่งเหตุการณ์ออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ pre-stage คือช่วงที่ UST ยังผูกค่าเป็น 1 ดอลลาร์ได้อยู่, fall-stage ช่วงที่ UST เริ่มหลุดการผูกค่าแล้ว, และ bottom-stage กลไกรักษามูลค่า UST ทำงานจนกระทั่ง Luna ราคาต่ำติดดิน และมีการหยุดซื้อขาย

การศึกษาพบว่านักลงทุนกลับเข้ามาลงทุน Luna มากขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่ Luna มีมูลค่าลดลง ใน pre-stage นั้นมีนักลงทุนเพียง 36,396 รายเท่านั้น แต่ใน bottom-stage กลับลงทุนกันมากถึง 221,381 ราย และในจำนวนนี้มีนักลงทุนที่ลงทุนเฉพาะ Luna ถึง 9,658 ราย

รายงานวิเคราะห์สาเหตุที่นักลงทุนเข้ามาลงทุนกันจำนวนมาก เพราะมองว่า Luna ไปถึงจุดต่ำสุดแล้ว และหลังกลับมาเปิดตลาดราคาเหรียญพุ่งไป 400 เท่าตัวจากจุดต่ำสุด อาจจะเป็นเพราะนักลงทุนเชื่อว่าตัวเองจะทำกำไรได้ในภาวะตลาดผันผวนจึงมองโอกาสได้กำไรสูงกว่าความเป็นจริง ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า Luna จะกลับมากอบกู้สถานการณ์ได้

เมื่อมองถึงผลกำไรขาดทุนก็พบว่าโดยรวมผู้ลงทุน Luna ขาดทุนสุทธิ 980 ล้านบาท และกลุ่มนักลงทุนที่ขาดทุนหนักที่สุดเป็นกลุ่มที่เข้าลงทุนในช่วง fall-stage

ที่มา - ก.ล.ต.

Blognone Jobs Premium