แอพ YouTube บน Chromecast รุ่นเก่าปิดฟีเจอร์ล็อกอิน จ่ายพรีเมียมก็ต้องดูโฆษณา

by mk
15 July 2022 - 12:39

ผู้ใช้ Chromecast คงทราบกันดีว่า ปีที่แล้วกูเกิลเพิ่มแอพ YouTube ที่หน้าตาแบบเดียวกับ Google TV เข้ามารันบน Chromecast รุ่นแรกๆ ด้วย การเปิดคลิป YouTube จากมือถือยังทำได้เหมือนเดิม แต่ผู้ใช้สามารถใช้รีโมททีวีควบคุมแอพ YouTube ได้เช่นกัน และสามารถล็อกอินบัญชี YouTube เพื่อดูคลิปที่แนะนำสำหรับเราได้ (ชอบ-ไม่ชอบก็อีกเรื่องนึง)

แต่ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้ใช้ Chromecast รุ่นแรกๆ (ที่ไม่ใช่ Chromecast with Google TV) พบว่าแอพ YouTube เวอร์ชันนี้ไม่สามารถล็อกอินได้แล้ว เท่ากับว่าคลิปแนะนำบนหน้าจอ กลายเป็นคลิปทั่วๆ ไปไม่ได้คลิปที่อิงจากประวัติของเรา แถมคนที่มีสมาชิก YouTube Premium ก็จะต้องดูคลิปแบบมีโฆษณา หากกดเลือกคลิปจากหน้าจอทีวีด้วย (ถ้าเลือกจากบนมือถือยังไม่มีโฆษณาเหมือนเดิม)

ยิ่งไปกว่านั้น บัญชี @TeamYouTube ตอบคำถามผู้ใช้ผ่านทวิตเตอร์ว่า การตัดระบบล็อกอินออกเป็นความตั้งใจ (intentional) เพราะ YouTube บน Chromecast รุ่นเก่าไม่รองรับฟีเจอร์นี้อีกแล้ว และแนะนำให้ผู้ใช้เลือกคลิปจากมือถือแทน

Chromecast ที่ขายในปัจจุบันถือเป็น Gen 4 คือ Chromecast with Google TV ที่วางขายเมื่อปี 2020 ภายในรัน Android TV ในขณะที่ Chromecast ทั้ง 3 Gen ก่อนหน้านั้นใช้ระบบปฏิบัติการเฉพาะ ที่เป็นลูกผสมของ Android/Chrome OS แล้วรัน Chrome เพื่อเล่นไฟล์วิดีโอจากอินเทอร์เน็ต

ที่มา - 9to5google

Blognone Jobs Premium