ผู้บริหาร Google บอก เด็กรุ่นใหม่ นิยมหาข้อมูลบางอย่างจาก TikTok และ Instagram มากกว่า

by arjin
15 July 2022 - 12:44

TikTok อาจส่งผลกระทบต่อ YouTube โดยตรง เห็นได้จากการต้องทำแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น Shorts ออกมาสู้ แต่ดูเหมือนผลกระทบจาก TikTok อาจมีไปถึงบริการตัวอื่นของกูเกิลด้วย

มีรายงานว่า Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโสฝ่าย Knowledge & Information ของกูเกิล ได้พูดในงานสัมมนา Brainstorm Tech ของนิตยสาร Fortune เกี่ยวกับวิวัฒนาการของการเสิร์ชหาข้อมูล เขาบอกว่าผู้ใช้งานกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ เดี๋ยวนี้นิยมค้นหาข้อมูลที่ต้องการจาก Instagram หรือ TikTok มากกว่าที่จะเสิร์ชหาจากกูเกิล หรือ Google Maps

เขาบอกว่าวิธีการหาข้อมูลของผู้ใช้งานรุ่นใหม่ ไม่เหมือนกับในอดีต มีวิธีที่ต่างออกไป ไม่เริ่มต้นด้วยคีย์เวิร์ด แต่เน้นการค้นพบสิ่งใหม่ ชอบผลลัพธ์ที่เป็นสื่อผสมผสานหลากหลายมากกว่า เขาอ้างจากผลการศึกษาภายใน จากผู้ใช้งานในอเมริกาอายุ 18-24 ปี พบว่าเวลาหาที่กินมื้อกลางวัน 40% ของพวกเขาใช้ TikTok หรือ Instagram ค้นหาร้าน

Raghavan อธิบายให้เห็นภาพสำหรับคนที่งงว่า TikTok ช่วยหาร้านที่ต้องการได้อย่างไร ว่ากูเกิลเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาต่อยอดจากเครื่องมือดั้งเดิมบนกระดาษ เช่น Google Maps ก็คือการยกแผนที่แบบเดิมไปใส่ในมือถือ อดีตคนสามารถเข้าใจและใช้งานได้ แต่กับเด็กรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นจากมือถือ ความคาดหวังก็จะต่างออกไป แต่กูเกิลเองก็จะใช้ข้อมูลนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งเสิร์ชและ Google Maps ให้รองรับความต้องการกับผู้ใช้มากขึ้นเช่นกัน

ที่มา: TechCrunch ภาพ ตัวอย่างการหาร้านกาแฟใน TikTok

Blognone Jobs Premium