iLaw เปิดรายชื่อเหยื่อมัลแวร์ Pegasus ในไทย 30 ราย พบเป็นผู้เห็นต่างทางการเมือง ช่วงเวลาเจาะใกล้กับช่วงชุมนุม

by lew
18 July 2022 - 07:12

iLaw องค์กรไม่หวังผลกำไรด้านกฎหมายในประเทศไทยออกรายงานถึงการใช้งานมัลแวร์ Pegasus ที่นับเป็นการรวบรวมรายชื่อจำนวนมาก หลังจากเมื่อปลายปี 2021 แอปเปิลได้ส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยังผู้ที่อาจจะเป็นเหยื่อของมัลแวร์ Pegasus นี้ และมีนักกิจกรรมทั่วโลกออกมาเปิดเผยว่าได้รับอีเมลจากแอปเปิลรวมถึงบุคคลในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง

Pegasus เป็นมัลแวร์จาก NSO Group ที่มีศักยภาพสูง กระบวนการเจาะระบบเพื่อวางมัลแวร์ไม่ต้องอาศัยความร่วมมือจากเหยื่อ เช่น การดาวน์โหลดไฟล์หรือคลิกลิงก์แม้แต่น้อย หลังจากเจาะแล้วจะเข้าควบคุมเครื่องได้อย่างสมบูรณ์ สามารถดึงข้อมูลภายในเครื่องออกไปได้ทั้งหมด รวมถึงสั่งให้โทรศัพท์บันทึกเสียงหรือถ่ายภาพได้ โดยที่ผ่านมาทาง NSO Group ระบุว่าขายมัลแวร์ตัวนี้ให้กับรัฐบาลเท่านั้น ติดค่าบริการเป็นรายเครื่องที่รัฐบาลต้องการเจาะต่างกันไปตามแต่ระบบปฎิบัติการ ราคาที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ไอโฟนแต่ละเครื่องมีค่าใช้จ่ายถึงประมาณเครื่องละ 2 ล้านบาท (มีค่าแรกเข้าอีก 2 ล้านบาท และต้องซื้อเป็นแพ็กเกจ)

รายชื่อเหยื่อ Pegasus ที่ iLaw เปิดเผยออกมาทั้งหมด 30 รายการ ในจำนวนนี้มีบุคคลไม่เปิดเผยชื่อ 5 คน และบุคคลในรายชื่อมักเป็นกลุ่มที่เห็นต่างทางการเมืองจากรัฐบาล เช่น FreeYOUTH, ทะลุฟ้า, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, WEVO, Rap Against Dictatorship, iLaw, ตลอดจนนักวิชาการและนักกิจกรรมอิสระ เมื่อวิเคราะห์ถึงวันที่ที่ถูกโจมตี พบว่าสอดคล้องกับการชุมนุมจำนวนมาก

ที่มา - iLaw

Blognone Jobs Premium