เปิดตัว Snapdragon W5 และ W5+ Gen 1 สำหรับนาฬิกา ใช้สถาปัตยกรรมชิปไฮบริด 2 ตัว

by mk
20 July 2022 - 06:01

Qualcomm เปิดตัวชิป Snapdragon W5+ Gen 1 และ Snapdragon W5 Gen 1 สำหรับสมาร์ทวอทช์ (นับรุ่นต่อจากซีรีส์ 4100 ที่เปิดตัวในปี 2020 แต่เปลี่ยนมาใช้ระบบรุ่นแบบเลขหลักเดียว)

ของใหม่ในชิปรุ่นนี้คือรุ่น W5+ Gen 1 ใช้สถาปัตยกรรมแบบไฮบริด ตัวชิปหลักเป็น Cortex-A53 ควอดคอร์ ใช้กระบวนการผลิต 4nm พ่วงด้วยชิปช่วยประมวลผลสำหรับ always-on ที่เป็น Cortex-M55 ขนาด 22nm มาช่วยแบ่งเบาภาระงานที่ใช้พลังประมวลผลน้อยๆ แต่ต้องทำต่อเนื่อง เช่น เก็บสถิติการออกกำลังกาย การนอนหลับ การเต้นของหัวใจ ช่วยให้ประหยัดพลังงานลง 50%

ส่วนรุ่น W5 Gen 1 มีเฉพาะชิปประมวลผลหลักอย่างเดียว ไม่มีตัวช่วยประมวลผลร่วม แต่เฉพาะชิปตัวหลักที่ผลิตแบบ 4nm ก็ช่วยให้ชิปโดยรวมมีขนาดเล็กลง บางลง นำไปใช้กับอุปกรณ์สวมใส่ได้หลากหลายประเภทมากขึ้น

ฟีเจอร์อื่นของ Snapdragon W5 Gen 1 ซีรีส์นี้คือ รองรับ Bluetooth 5.3 แบบกินไฟต่ำ, การจัดเรียงชิปส่วน Wi-Fi, GNSS, Audio แบบกินไฟต่ำ และรองรับสถานะ Deep Sleep/Hibernate ในกรณีที่ต้องการประหยัดไฟแบบสุดๆ

แบรนด์สินค้าที่ประกาศใช้งานแล้วคือ Oppo จะใช้รุ่น W5 กับนาฬิกา Oppo Watch 3 ที่จะเปิดตัวในเดือนสิงหาคม และ Mobvoi ใช้รุ่น W5+ กับ TicWatch รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน ส่วน Qualcomm เองให้ข้อมูลว่ามีสินค้าจากแบรนด์ต่างๆ รวม 25 รุ่นย่อยรอทยอยเปิดตัว

ที่มา - Qualcomm

Blognone Jobs Premium