Google Maps กำลังทดสอบฟีเจอร์เลือกเส้นทางประหยัดพลังงานที่สุดตามประเภทเครื่องยนต์

by nutmos
22 July 2022 - 16:32

เว็บไซต์ 9to5Google รายงานว่า Google กำลังทดสอบฟีเจอร์เลือกเส้นทางให้ประหยัดพลังงานที่สุดตามประเภทของเครื่องยนต์ โดยมีให้เลือกทั้งแบบไฟฟ้า, ไฮบริด และรถยนต์สันดาปทั่วไป

ปกติแล้ว Google Maps มักจะเลือกเส้นทางที่เร็วที่สุดให้ผู้ใช้เป็นค่าเริ่มต้น แต่ช่วงหลังก็เพิ่มตัวเลือกเข้ามาเรื่อย ๆ เมื่อปลายปีที่แล้วเพิ่งจะเพิ่มเส้นทางประหยัดน้ำมันที่สุด และตอนนี้ Google ก็เริ่มทดสอบฟีเจอร์เลือกเส้นทางที่ประหยัดพลังงานที่สุดตามขุมพลังของรถยนต์ ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์เบนซิน, ดีเซล, ไฮบริด และไฟฟ้า

ตอนนี้ข้อมูลยังไม่แน่ชัดว่า Google Maps ใช้วิธีเลือกเส้นทางอย่างไรให้ประหยัดพลังงานที่สุด แต่จากข้อมูลทั่วไปพบว่ารถยนต์สันดาปทั่วไปมักจะใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเมื่อวิ่งด้วยความเร็วระดับหนึ่ง ดังนั้นเป็นไปได้ว่า Google Maps จะเน้นเสนอเส้นทางวิ่งผ่านถนนสายหลัก ในขณะที่รถยนต์ไฮบริดมักจะประหยัดพลังงานโดยเฉพาะในสถานการณ์ความเร็วต่ำ ซึ่งเป็นไปได้ว่า Google Maps ก็จะเสนอเส้นทางเลี่ยงจากถนนสายหลักเพื่อไม่ต้องใช้ความเร็วสูงมาก แต่ถ้าเลือกรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นไปได้ว่า Google จะเสนอเส้นทางผ่านจุดชาร์จไฟให้มากที่สุด

ตอนนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างทดสอบ ซึ่งจะต้องรอต่อไปอีกสักพักกว่า Google จะปล่อยให้ใช้งานกัน

ที่มา - 9to5Google

Blognone Jobs Premium