Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg รายงานความเคลื่อนไหวของเกม GTA 6 จากการสัมภาษณ์พนักงานและอดีตพนักงานของ Rockstar หลายคน
- เกมเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 และเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดออกที่ชัดเจน ถ้าดูจากความคืบหน้าในปัจจุบัน พนักงานคนในคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีก "อย่างน้อย 2 ปี" ถึงจะเสร็จ (at least two years away)
- เมืองในเกม GTA 6 อิงจากเมืองไมอามีในรัฐฟลอริดา และมีแผนจะเพิ่มภารกิจกับเมืองใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาหลังเกมวางขายแล้ว เพื่อลดสภาวะเร่งงาน (crunch) ในช่วงเกมใกล้ออก ไม่ให้กระทบกับสุขภาพของพนักงาน
- เกมภาคนี้จะมีตัวละครผู้หญิงให้เลือกเล่นด้วย คู่กับตัวละครเพศชาย ตัวละครหญิงคนนี้มีเชื้อสายละติน
- แนวทางของ GTA 6 ต่างไปจาก GTA 5 พอสมควร ทั้งจากปัจจัยเรื่อง Dan Houser ผู้ร่วมก่อตั้ง Rockstar ลาออกไปเมื่อปี 2020 และสถานการณ์การเมืองในสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนไป ประเด็นเรื่องเหยียดผิว เหยียดเพศ กลายเป็นเรื่องอ่อนไหวกว่าเดิมมาก มุขตลกเหยียดๆ ในเกมภาคก่อนๆ เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้แล้ว
- บรรยากาศใน Rockstar เองก็เปลี่ยนไป จากสตูดิโอที่เพศชายเป็นใหญ่ มีธรรมเนียมดื่มแอลกอฮอล์ โหวกเหวก หรือนิยมไปคลับเปลื้องผ้า หลังจากพนักงานประท้วงในปี 2018 บริษัทก็ปรับสภาพการทำงานใหม่ เปิดกว้างมากขึ้น มีความเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น มีวิธีคิดก้าวหน้าขึ้น ซึ่งสะท้อนออกมาในเกมยุคหลังของบริษัท
- ไอเดียแรกสุดของ GTA 6 คือการแบ่งดินแดนเหนือ-ใต้ สะท้อนอเมริกาเหนือ-ใต้ แต่สเกลใหญ่เกินไปจนต้องลดลงมาเหลือเมืองไมอามีแทน
ภาพจากเกม GTA Online (ไม่ใช่ GTA 6)
ที่มา - Bloomberg