Mark Zuckerberg บอกเอง จากนี้จะเห็นโพสต์จากแอคที่ไม่ตามมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้ง Facebook และ Instagram

by arjin
28 July 2022 - 07:25

ในการแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Meta ซีอีโอ Mark Zuckerberg ได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับระบบ Recommendations ที่จะแสดงโพสต์ของคนที่ผู้ใช้งานไม่ได้ติดตาม ซึ่งตอนนี้เริ่มมีแล้วทั้งใน Facebook และ Instagram ซึ่งหากไม่ชอบ นี่ก็คงเป็นข่าวร้าย

Zuckerberg บอกว่าปัจจุบันอัตราการแสดงผลโพสต์ประเภท Recommendations สำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน อยู่ที่ประมาณ 15% บน Facebook และมากกว่านี้เล็กน้อยใน Instagram โดยตัวเลขจะเพิ่มเป็นเท่าตัว (คือประมาณ 30%) ภายในสิ้นปีหน้า

เครื่องมือสำคัญที่อยู่เบื้องหลังระบบนี้เรียกว่า Discovery Engine ที่ Meta จะใช้ข้อมูลความสนใจโพสต์ และความสัมพันธ์ต่าง ๆ (social graph) มาประมวลผลว่าควรแสดงโพสต์แนะนำอันไหนบ้าง ระบบการคัดเลือกเนื้อหาที่ไม่ได้ติดตามมาแสดงผลนั้น ถือเป็นอาวุธสำคัญที่ TikTok พัฒนาอย่างมาก จนทำให้เป็นแอปที่คนใช้งานเติบโตมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Zuckerberg บอกว่าระบบแนะนำโพสต์ของเขา จะมีทั้งรูปภาพ ลิงก์เนื้อหา ซึ่งมีความแตกต่างเฉพาะตัวไม่เหมือนคู่แข่ง (อาจบอกเป็นนัยว่า TikTok ก็แนะนำได้เฉพาะวิดีโอ) ซึ่งหากผู้ใช้งานไม่ต้องการก็สามารถสลับไปใช้หน้าฟีดที่แสดงเฉพาะโพสต์ของเพื่อน (+โฆษณา) ได้

ถึงแม้ระบบแนะนำเนื้อหาจะทำให้เราเห็นโพสต์ที่ไม่ใช่ของเพื่อนมากขึ้น จนอาจนำไปสู่คำถามว่านี่ยังเป็น Social Network หรือไม่ Zuckerberg ยืนยันว่าเรายังเป็นบริษัทให้บริการโซเชียล ที่โฟกัสการทำให้ผู้คนเชื่อมต่อหากัน

ที่มา: TechCrunch และ The Verge


ภาพจาก Mark Zuckerberg ถ่ายในปี 2017

Blognone Jobs Premium