สหรัฐฯ อนุมัติเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กเป็นครั้งแรก แต่ละชุดผลิตไฟฟ้าเพียง 50 เมกกะวัตต์

by lew
31 July 2022 - 16:20

กรรมการกำกับนิวเคลียร์สหรัฐฯ (U.S. Nuclear Regulatory Commission - NRC) ประกาศอนุมัติให้ใช้งานเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กของบริษัท NuScale ได้ หลังจากบริษัทพยายามขออนุญาตมาหลายปี โดยเตาปฎิกรณ์เหล่านี้ผลิตไฟฟ้าเพียงเตาละ 50 เมกกะวัตต์ (ตามสเปคได้ถึง 77 เมกกะวัตต์) ฟีเจอร์สำคัญคือมันสามารถหยุดทำงานได้โดยไม่ต้องการระบบหล่อเย็นทำงานขณะปิดการทำงาน

ในการติดตั้งจริง NuScale จะติดตั้งเตาปฎิกรณ์ทีละ 12 ชุด ทำให้โรงงานไฟฟ้าแต่ละแห่งผลิตไฟฟ้าได้ 600 เมกกะวัตต์ บริษัทพยายามชูประเด็นว่าเนื่องจากแต่ละโมดูลมีขนาดเล็กและเรียบง่าย ทำให้การก่อสร้างจริงจะมีต้นทุนต่ำกว่าโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แบบเดิมๆ

ตัวเตาปฎิกรณ์ของ NuScale จะแช่อยู่ในสระน้ำชั้นใต้ดิน โดยการออกแบบทำให้เตาปฎิกรณ์สามารถปิดการทำงานได้เองแม้ไม่มีพลังงานจากภายนอก นับเป็นการปิดความเสี่ยงจากที่ผ่านมาอุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ๆ มักเป็นประเด็นเกี่ยวเนื่องจากเงื่อนไขที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ต้องการให้ระบบหล่อเย็นทำงานตลอดเวลาแม้จะปิดการทำงานไปแล้วแต่ก็ตาม เช่น เชอร์โนบิลที่เป็นเกิดอุบัติเหตุขณะจำลองเหตุไฟดับและต้องการทดสอบระบบหล่อเย็น, หรือฟุกุชิม่าที่เกิดน้ำท่วมปั๊มจนระบบหล่อเย็นไม่ทำงาน

แม้ว่า NRC จะอนุมัติการใช้งานตัวเตาปฎิกรณ์ แต่ทาง NuScale ก็ต้องหาลูกค้าที่จะนำไปติดตั้งจริงอีกครั้ง ตอนนี้กลุ่มลูกค้า 18 รายเซ็นเพียง MOU กับ NuScale โดยยังไม่ยืนยันชัดเจนว่าจะเริ่มสร่างโรงงานไฟฟ้าจริง

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium