เอเอ็มดียังอยู่, ออกชิป 12 คอร์

by lew
2 September 2009 - 01:44

อย่าเพิ่งลืมว่าโลกนี้ยังมีเอเอ็มดี หลังจากการแก้ปัญหาทางการเงินและการแตกบริษัทอันวุ่นวาย ในที่สุดเอเอ็มดีก็ออกสินค้าใหม่ได้อีกครั้ง โดยตัวที่น่าตื่นเต้นที่สุดคงเป็น Magny-Cours ซีพียู 12 คอร์ตัวแรกจากเอเอ็มดี

Magny-Cours เป็นการแพ็กเอา Istanbul รุ่นใหม่ที่กินพลังงานต่ำลงสองตัวมาอัดรวมกันในชิปเดียว ทำให้ได้จำนวนคอร์รวมเป็น 12 คอร์ใน 1 ซ็อกเก็ต โดยชิปทั้งสองตัวนั้นเป็นชิ้นซิลิกอนแยกกัน แต่วางอยู่ในเซรามิกก้อนเดียวกันที่เรียกว่า Multi-Chip Module

เอเอ็มดีเคยดูแคลนวิธีการเพิ่มคอร์แบบนี้ในสมัยที่อินเทลยังไม่ได้ออกชิปสองคอร์บนซิลิกอนแผ่นเดียวกัน โดยสมัยนั้นเอเอ็มดีเรียกชิปสองคอร์ของตนว่าเป็น ชิปดูอัลคอร์ "แท้"

อย่างไรก็ดีชิป Magny-Cours มีส่วนน่าสนใจมากมาย มันรองรับ DDR3 ได้ถึงสี่ช่องทาง พร้อมกับบัส HyperTransport แบบ x16 และ x8 อีกอย่างละช่องบนแต่ละโมดูล และสองโมดูลเชื่อมต่อกันด้วย HT x16

ปัญหาของการมีหลายโมดูลนั้นคือการสื่อสารข้ามโมดูลนั้นค่อนข้างแพง (ช้า แถมแบนด์วิดท์จะไม่พอ) เอเอ็มดีแก้ปัญหานี้โดยการ กันพื้นที่แคชพิเศษสำหรับลดการสื่อสารข้ามโมดูลนี้โดยเฉพาะขนาด 1 เมกกะไบต์ จากแคช 6 เมกกะไบต์

ข่าวดีคือมันเสียบกับเมนบอร์ดเดิมได้ทันที ส่วนนี้คงเป็นเรื่องได้เปรียบสำหรับแฟนๆ เอเอ็มดีในตอนนี้

ส่วนถ้าใครไม่อยากอัพเกรดแบบเพิ่มคอร์ขนาดนี้ ชิป Istanbul แบบ 6 คอร์นั้นก็ออกรุ่นใหม่ในชื่อ Opteron 2419 EE โดยกินพลังงานเพียง 40 วัตต์เท่านั้น เข้าใจว่าใช้ซิลิกอนชุดเดียวกับที่ใช้ใน Magny-Cours

ที่มา - ArsTechnica, DailyTech

Blognone Jobs Premium