ผู้สร้าง NFT บน Minecraft ประกาศสร้างเกมใหม่เอง หลัง Minecraft แบนการใช้ NFT

by mk
1 August 2022 - 01:51

สัปดาห์ก่อน Minecraft ประกาศแบน NFT และการใช้งานบล็อกเชนทั้งในเกมและนอกเกม โดยให้เหตุผลว่าการสร้างโมเดลหรือโลกในเกมแล้วนำมาขายเป็น NFT ปั่นราคา สวนทางกับหลักการของ Minecraft ที่เน้นการแบ่งปัน การเล่นร่วมกันของผู้เล่น

ในวงการ NFT มีการสร้างโมเดล อวตาร ไอเทม และระบบ seed ที่ใช้สุ่มสร้างโลกในเกม Minecraft แล้วนำมาขายเป็น NFT เพื่อใช้เล่นในเกม Minecraft อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะไม่สามารถทำได้แล้วตามนโยบายใหม่ของ Minecraft ที่ห้ามเชื่อม API ภายนอกด้วย (อธิบายง่ายๆ คือใช้ Minecraft เป็นเหมือนเอนจินฟรี) ตัวอย่างของแนวทางนี้คือ NFT Worlds ที่มีโมเดลหารายได้จากการขายเหรียญ $WRLD แลกกับสิทธิในการใช้งานโลกที่รันบนเอนจิน Minecraft

ตัวอย่างโลกของ Minecraft ที่นำไปใช้เล่นได้จริงๆ บนเอนจิน Minecraft แต่นำไปขายเป็น NFT ใน OpenSea

หลังประกาศของ Minecraft ทำให้ NFT Worlds ไม่สามารถใช้งาน Minecraft ได้อีกต่อไป ซึ่งทีมงานก็ประกาศว่าจะสร้างเกมใหม่ของตัวเองขึ้นมา โดยอิงกับรูปแบบเกมของ Minecraft แต่จะเปิดกว้างกว่ามาก เกมใหม่นี้จะสร้างขึ้นมาใหม่จากศูนย์ ไม่ได้เป็นการนำเอนจินเกมโคลน Minecraft มาพัฒนาต่อ

We’re creating a new game and platform based on many of the core mechanics of Minecraft, but with the modernization and active development Minecraft has been missing for years.

NFT Worlds ยังประกาศว่าการควบคุมของ Minecraft เป็นตัวอย่างของโลก web2 ที่เน้นผลกำไร ในขณะที่ตัวเองเป็นแนวทาง web3 ที่เน้น "จิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมผ่านผู้สร้างเนื้อหาอิสระ" และบอกว่าตัวเองจะสู้เพื่ออนาคตที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ไม่ใช่บริษัท

Make no mistake, this is a web2 vs web3 battle. It is a battle between two different visions of the future of the web: one that prioritizes shareholder value and profit margins above all else and one that prioritizes the spirit of innovation through independent creators.

ภายใต้นโยบายใหม่ของ Minecraft ผู้เล่นที่ซื้อโลกจาก NFT Worlds ไปแล้วยังสามารถเล่นบนเอนจินของ Minecraft ได้เช่นเดิม แต่ทำได้เฉพาะการเล่นเกมอย่างเดียว ไม่สามารถนำส่วนของคริปโต บล็อกเชน token ใดๆ มาเชื่อมต่อกับเกม Minecraft ได้อีก

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium