ร้านกาแฟ Tim Hortons แอบเก็บพิกัดลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต, เสนอจ่ายชดเชยด้วยกาแฟ

by mk
1 August 2022 - 09:08

Tim Hortons เชนร้านกาแฟรายใหญ่จากแคนาดา ถูกตรวจพบว่าแอพมือถือของแบรนด์แอบเก็บข้อมูลพิกัด (geolocation) ของลูกค้าโดยไม่ได้รับความยินยอมก่อน ในช่วงปี 2019-2020 และถูกหน่วยงานด้านข้อมูลส่วนบุคคลของแคนาดาสอบสวน

เรื่องนี้เป็นผลมาจาก Tim Hortons ใช้ระบบเก็บพิกัดของบริษัท Radar อีกต่อหนึ่ง โดยเก็บพิกัดของผู้ใช้แทบตลอดเวลา (แม้แอพรันอยู่ในแบ็คกราวน์) เพื่อใช้ตรวจเช็คว่าผู้ใช้เดินทางไปกลับจากบ้านและที่ทำงานอย่างไร และซื้อโดนัทจากร้านคู่แข่งรายไหนบ้าง

พฤติกรรมของ Tim Hortons มีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของแคนาดา แต่ในอีกด้าน ผู้ใช้ที่ถูกเก็บข้อมูลก็รวมตัวกันฟ้อง (class action) เรียกค่าเสียหาย ซึ่งล่าสุด Tim Hortons ระบุว่าเจรจากับกลุ่มผู้ฟ้องได้แล้ว โดยจะชดเชยค่าเสียหายให้เป็นเครดิตซื้อกาแฟและอาหารในร้านแทน ขั้นถัดไปคือ Tim Hortons ต้องรอศาลอนุมัติแผนการนี้จึงเริ่มดำเนินการได้

เว็บไซต์ The Register ชี้ว่าลูกค้า Tim Hortons ในแคนาดาสามารถไปยื่นเรื่องขอร่วมฟ้อง เพื่อรับเครดิตซื้ออาหารมูลค่า 2.88 ดอลลาร์แคนาดาได้ ถึงแม้ตัวเลขดูน้อยมาก แต่ก็ถือเป็นปกติของคดีรวมกลุ่มฟ้องของผู้บริโภคในลักษณะนี้ ที่ปกติแทบไม่ได้อะไรเลย

ที่มา - CBC, The Register

Blognone Jobs Premium