[ไม่ยืนยัน] สหรัฐฯ เตรียมสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิป NAND ความจุสูงให้จีน

by lew
1 August 2022 - 19:32

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตน 4 รายระบุว่ารัฐบาลโจ ไบเดนกำลังพิจารณาสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิป NAND รุ่นใหม่ โดยจำกัดเฉพาะอุปกรณ์ที่ผลิตชั้นวงจรได้ไม่เกิน 128 ชั้นเท่านั้น หากคำสั่งนี้ออกมาจริงโรงงานผลิตชิป NAND ในจีนก็จะไม่สามารถผลิตชิปความจุสูงได้

จำนวนชั้นวงจรของชิป NAND มีผลโดยตรงกับความจุต่อพื้นที่ชิป ทำให้อุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ มีความจุสูงขึ้นโดยมีขนาดเล็กลง เทคโนโลยีของบริษัท Micron นั้นสามารถผลิตชิป NAND ที่ 232 ชั้นวงจรได้สำเร็จแล้ว หากจีนถูกจำกัดที่ 128 ชั้นก็เท่ากับว่าถูกบีบความจุเหลือประมาณครึ่งเดียวของเทคโนโลยีล่าสุดเท่านั้น

แหล่งข่าวระบุกับรอยเตอร์สว่ามาตรการนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่มีแม้แต่ร่างประกาศ แต่แนวทางนี้ก็ดูจะตรงกับแนวทางก่อนหน้านี้ที่มีข่าวสหรัฐฯ พยายามล็อบบี้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ให้ห้ามส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปแบบ DUV ที่เป็นเทคโนโลยีเก่าไปยังจีน

หากประกาศนี้มีผลจริงบริษัทที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดคงเป็น Yangtze Memory Technologies Corp (YMTC) ผู้ผลิตชิป NAND รายใหญ่ที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2016 เท่านั้น โดยรายงานล่าสุดระบุว่า YMTC มีเทคโนโลยีผลิตชิป NAND ที่ 64 และ 128 ชั้นวงจร ที่ผ่านมา YMTC เติบโตอย่างรวดเร็ว

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium