ธปท. ประกาศทดสอบเงินดิจิทัล Retail CBDC กับประชาชนราว 10,000 คน เริ่มปลายปี 65

by mk
5 August 2022 - 09:23

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศแผนการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency หรือ CBDC) สำหรับการทำธุรกรรมรายย่อยของประชาชนทั่วไป (Retail CBDC) ถัดจากที่เคยทดสอบ CBDC ในกลุ่มสถาบันการเงินมาช่วงก่อนหน้านี้ (Wholesale CBDC หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อโครงการอินทนนท์ ใครที่สับสนว่ามันคืออะไร ใช่เงินคริปโตหรือไม่ แนะนำให้อ่าน FAQ)

การทดสอบ Retail CBDC จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน อย่างแรกคือการทดสอบระดับพื้นฐาน (Foundation track) กับประชาชนราว 10,000 คนในพื้นที่เฉพาะ โดยมีหน่วยงานภาคเอกชนเข้าร่วม 3 รายคือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารไทยพาณิชย์, 2C2P การทดสอบนี้เป็นการทดลองใช้จ่ายเงินซื้อสินค้า-บริการในพื้นที่เฉพาะเจาะจง เริ่มทดสอบช่วงปลายปี 2565 ไปถึงต้นปี 2566

ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยเคยทดสอบ CBDC มาแล้ว 2 ครั้ง โดยรอบแรกในปี 2018-2019 (อินทนนท์ Phase 1-2) ใช้เทคโนโลยี Corda ของบริษัท R3 (อ้างอิง) ส่วนโครงการ Inthanon-LionRock ที่ทดสอบการจ่ายเงินข้ามประเทศกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ใช้ Hyperledger Besu ของ ConsenSys (อ้างอิง) ส่วนการทดสอบ Retail CBDC รอบนี้ระบุว่าจะใช้เทคโนโลยีของบริษัท Giesecke+Devrient จากเยอรมนี แต่ยังไม่ระบุรายละเอียด (น่าจะเป็น G+D Filia ที่หลายประเทศเริ่มนำไปใช้งาน)

ในเอกสารทางเทคนิคของธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่าการทดสอบ Retail CBDC รอบนี้เลือกทดสอบระบบประมวลผลด้วยเทคโนโลยีระบบฐานข้อมูลที่รองรับ การประมวลผลธุรกรรมปริมาณมาก (High availability database) ซึ่งมีลักษณะเป็น Centralized database system เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมจำนวนมากได้ ตัวเงินมีลักษณะเป็น token-based ที่มูลค่าของเงินอยู่ที่ตัว token เอง ไม่ได้อยู่ที่ตัวบัญชีของผู้ใช้ รายละเอียดอื่นๆ เรื่องการออกแบบระบบสามารถอ่านได้ตามเอกสาร

การทดสอบอย่างที่สองคือการทดสอบระดับนวัตกรรม (Innovation track) เน้นทดสอบความสามารถในการเขียนโปรแกรม (programmability) รูปแบบคือการจัดแข่ง CBDC Hackathon ซึ่งผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมได้ระหว่างวันที่ 5 สิงหาคม - 12 กันยายน 2565 (รายละเอียดโครงการ)

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Blognone Jobs Premium