รีวิว Lenovo Yoga 7i แล็บท็อปพับได้บางเบา กับขุมพลัง Intel Evo Gen 12

by sponsored
22 August 2022 - 08:40

แล็บท็อปกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับคนทำงานที่ต้องพกติดตัวไปด้วยตลอด โดยเฉพาะยุคการทำงานแบบไฮบริดในปัจจุบัน ที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้กันมากขึ้น ทำให้แล็บท็อปสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ ถูกออกแบบมาในลักษณะบางเบาสวยงาม แต่ด้วยความบางเบานั้นก็อาจจะต้องแลกมาด้วยประสิทธิภาพในการประมวลผลและแบตเตอรี่ที่ลดน้อยลง

ช่วงหลังๆ การปรับปรุงปัญหาข้างต้นไม่ได้มีแค่ฝั่งผู้ผลิตแล็บท็อปแต่เพียงอย่างเดียวแล้ว ผู้ผลิตซีพียูอย่าง Intel ก็หันมาปรับปรุง พัฒนาซีพียูและชิปเซ็ตให้ตอบโจทย์การใช้งานในกลุ่มแล็บท็อปธุรกิจมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่ง Lenovo Yoga 7i ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างแล็บท็อปธุรกิจที่เรื่องการประมวลผลและแบตเตอรี่เริ่มไม่เป็นปัญหาแล้ว

ดีไซน์และสเปค

Lenovo Yoga 7i มาในบอดี้อะลูมิเนียม สี Storm Gray ที่ให้ความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ขอบโค้งมน บาง 17.35 มิลลิเมตร และหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม ให้ความรู้สึกพรีเมียม หยิบจับถนัดมือและน้ำหนักกำลังดี โดยหน้าจอสามารถพับได้ 180 องศา สามารถใช้งานได้ 4 โหมดคือ Laptop, Tablet, Tent และ Stand แต่ปัญหามีเล็กน้อยเพียงแค่ เวลาเปิดหน้าจอจากการพับปิด ต้องใช้อีกมือจับฐานด้วยตลอดเวลา ไม่สามารถเปิดมือเดียวได้

ตัวหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 2.8K แพแนล OLED รีเฟรชเรท 90Hz ความสว่างสูงสุด 400nits รองรับ DCI-P3 100% รองรับ Dolby Vision และได้มาตรฐาน DisplayHDR รองรับมัลติทัช 10 จุด

ซีพียูเป็น Intel Core i7-1260P ตระกูล Alder Lake เจนที่ 12 มี 12 คอร์ 16 เธรด แบ่งเป็นคอร์ประสิทธิภาพสูง (P-Core) 4 คอร์ สัญญาณนาฬิกา 2.1GHz สูงสุด 4.7GHz และคอร์ประหยัดพลังงาน (E-Core) 8 คอร์ สัญญาณนาฬิกา 1.5GHz สูงสุด 3.4GHz มีแคช L3 ขนาด 18GB

แรม dual channel LPDDR5-4800 ขนาด 16GB ฝังกับบอร์ด สตอเรจ M2 NVMe PCIe 4.0 ขนาด 1TB ลำโพงสเตอริโอกำลังขับ 2W ทั้งหมด 4 ตัว แบ่งเป็น 2 Woofer และ 2 Tweeter รองรับ Dolby Atmos

กล้องหน้าความละเอียด FHD พร้อมกล้อง IR สำหรับสแกนหน้าและ Privacy Shutter แบตเตอรี่ความจุ 71Wh พอร์ทให้มาครบตั้งแต่ Thunderbolt 4 จำนวน 2 ตัว, HDMI 2.0, USB 3.2 Gen 1 (always on ชาร์จมือถือแม้ปิดเครื่องได้) 1 ตัว, ช่องเสียบ microSD 1 ตัวและ ช่อง 3.5 มม. รวมถึงรองรับ Wi-Fi 6E (Gig+)

การใช้งาน

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า Lenovo Yoga 7i ใช้ซีพียู Intel Core i7-1260P บนแพลตฟอร์ม Intel Evo Gen 12 ซึ่งเป็นซีพียูตัวใหม่ของแล็บท็อปตระกูลบางเบาประจำปีนี้ การใช้งานทั่วไปสำหรับโน้ตบุ๊กกลุ่มนี้จึงค่อนข้างตอบโจทย์อยู่แล้ว ซึ่งจากพฤติกรรมการใช้งานของผมที่เน้น Chrome เป็นหลัก เปิดแท็บเยอะๆ หลัก 20-30 แท็บ แถมมีเปิด Photoshop ร่วมด้วยบ้างบางครั้ง ก็ค่อนข้างลื่นไหล ไม่เจอปัญหาเครื่องกระตุกหรือหน่วงในระดับที่สร้างความรำคาญได้เท่าไหร่

ที่สำคัญคือแบตเตอรี่ค่อนข้างทนมากๆ ผมใช้งานตั้งแต่ราวๆ 10 โมงจนถึงราวๆ 5- 6 โมงเย็น โดยเน้น Chrome, YouTube และ Slack เป็นหลัก มีเปิด Photoshop ไปพร้อมๆ กันบ้างประปราย แบตก็ยังเหลือประมาณ 20-30% ซึ่งค่อนข้างน่าประทับใจสำหรับแล็บท็อป Windows สายบางเบา แถมชาร์จเร็วด้วยหัวชาร์จ 65W ชาร์จทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก็ใช้งานต่อได้อีกหลายชั่วโมง

อีกจุดที่ประทับใจคือระบบ Instant Wake ที่มีมาให้บน Intel Evo Gen 12 ที่เมื่อเราเปิดฝาขึ้นมา เครื่องแทบจะติดขึ้นมาให้ทันทีจากสแตนด์บาย ไม่ถึง 1 วินาที (ถ้าบูทเครื่องใหม่จะช้ากว่าเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเร็วอยู่ดี) และยิ่ง Lenovo Yoga 7i รองรับ Windows Hello ผ่านกล้อง IR ด้วย ทำให้ประสบการณ์เวลาเปิดฝาขึ้นมา สแกนหน้าและเข้าหน้าโฮม เร็วมากๆ รวมกันประมาณ 1 วินาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีระบบ AI ที่ช่วยตัดเสียงรบกวน (noise reduction) เวลาประชุมออนไลน์ ซึ่งพอดีที่คอนโดผมมีการเจาะเสียงดังพอดี แต่ระบบนี้ก็ช่วยลดเสียงที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ยินลงไปได้เยอะ จากเดิมที่ใช้อยู่กับแล็บท็อปอีกเครื่อง ผู้ร่วมประชุมจะได้ยินเสียงดังกว่านี้

หน้าจอ OLED สัดส่วน 16:10 ก็เป็นอีกส่วนที่ชอบเช่นกันทำให้ประสบการณ์บันเทิงดีมากๆ บน Lenovo Yoga 7i ทั้งจากความสดของสี และความดำมืดของจุดที่ดำ แถมสามารถพับได้หลายโหมด ไม่ว่าจะ Tent (กางจอคว่ำ) หรือ Stand ตามความเหมาะสม เพิ่มความยืดหยุ่นเวลาดู Netflix ได้ค่อนข้างมาก แถมลำโพง 4 ตัว ทำให้ค่อนข้างได้ความรู้สึก surround ของเสียง โดยลำโพง 2 ตัวจะอยู่ข้างคีย์บอร์ด อีก 2 ตัวอยู่ฝาหลัง (ใต้เครื่อง) ดังนั้นไม่ว่าจะปรับหน้าจอเป็นโหมดไหน เสียงที่ได้ก็จะไม่แตกต่างกัน (ลำโพง 2 ตัวยิงขึ้น 2 ตัวยิงลง)

สรุป

Lenovo Yoga 7i ถือเป็นแล็บท็อปธุรกิจสายบางเบาที่น่าประทับใจตัวหนึ่ง ไม่ใช่แค่ในแง่ดีไซน์รูปลักษณ์ แต่เป็นเรื่องของการใช้งาน ทั้งความสามารถในการรับโหลดงานที่เยอะขึ้นกว่าแล็บท็อปบางเบารุ่นเก่าๆ แบตเตอรี่ที่ทนทานมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงความบันเทิงจากคุณภาพจอและเสียง ที่ทำให้เราสามารถตัดสลับจากงานมาพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lenovo.com/th/en/yoga

Blognone Jobs Premium