รู้จักกับ Javier Olivan ซีโอโอคนใหม่ Meta และ Facebook มือแก้ปัญหาคนสำคัญของ Mark Zuckerberg

by arjin
14 August 2022 - 11:00

Javier Olivan คือผู้รับตำแหน่งสำคัญ ซีโอโอ ของ Meta และ Facebook หลังการประกาศลาออกของซีโอโอคนดัง Sheryl Sandberg ซึ่งตำแหน่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นมือขวาคนสำคัญรองจาก Mark Zuckerberg สำนักข่าว Bloomberg ได้รวบรวมข้อมูลเท่าที่หาได้ของผู้บริหารคนใหม่นี้ แม้ตัวเขาไม่ชอบออกสื่อนัก และปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในรายงานดังกล่าว

Olivan เกิดและเติบโตในเมืองเล็ก ๆ ใกล้เทือกเขาพิรินีในสเปน เขาสามารถพูดได้ถึง 5 ภาษา ซึ่งรวมทั้งญี่ปุ่นและเยอรมัน จบการศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและอุตสาหการจากมหาวิทยาลัยในสเปน เริ่มงานที่ Siemens จากนั้นมาศึกษาต่อ MBA ที่ Stanford แล้วจึงได้มาทำงานที่ Facebook

บทบาทหน้าที่สำคัญของเขาเริ่มขึ้นในปี 2008 เมื่อ Mark Zuckerberg ต้องการขยายฐานผู้ใช้งาน Facebook ไปสู่ภาษาต่าง ๆ นอกจากภาษาอังกฤษ ซึ่งเวลานั้นคู่แข่งเริ่มรองรับภาษาอื่นกันแล้ว ในตอนแรก Zuckerberg เสนอซื้อกิจการโซเชียลของภาษานั้น ๆ แต่ไม่สำเร็จ ไอเดียแก้ปัญหาของ Olivan จึงออกมาเป็นให้ผู้ใช้งาน ช่วยกันแปลภาษา ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ แบบไม่ต้องจ่ายเงินจ้างนักแปลด้วย แล้ว Facebook ก็ได้เว็บภาษาสเปนอย่างรวดเร็ว และอีกหลายภาษารวม 18 ภาษา ในเวลาแค่ 6 เดือน

Olivan ถือเป็นบุคคลสำคัญที่ Zuckerberg ไว้ใจ เมื่อต้องแก้ปัญหาหรือจัดการสิ่งต่าง ๆ ชื่อของเขาถูกระบุถึงหลายครั้งในเอกสารจากคดีกับสภาคองเกรส เขามีบทบาทในการตัดสินใจเรื่องสำคัญหลายอย่าง เช่น การแยกแอป Messenger ออกจาก Facebook, เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนให้ซื้อ WhatsApp, แอปเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน Onavo ซึ่งเป็นประเด็นก่อนหน้านี้ ล่าสุดทิศทางที่ Facebook และ Instagram ปรับแอปเพื่อแข่งกับ TikTok มากขึ้น ก็เชื่อว่ามาจาก Olivan เช่นกัน

Onavo แอปที่เป็นประเด็นว่าเก็บทราฟิกผู้ใช้งานไปวิเคราะห์

บทบาทความรับผิดชอบของ Olivan ในฐานะซีโอโอนั้น แม้ชื่อตำแหน่งเหมือนกัน แต่จะต่างไปจาก Sheryl Sandberg โดย Olivan จะเน้นไปที่การดูแลทั้งทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์และฝ่ายการตลาดธุรกิจไปพร้อมกัน จากก่อนหน้านี้ Sandberg จะดูเฉพาะส่วนธุรกิจอย่างเดียว นอกจากนี้งานส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมาย-การเมือง ที่เดิม Sandberg ดูแลนั้น Olivan จะไม่ได้รับผิดชอบ โดยย้ายไปขึ้นกับอีกทีมแทน

อีกจุดเด่นของ Olivan คือการเข้าใจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนอกอเมริกา เขามีส่วนร่วมในโครงการ Internet.org ที่ให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตฟรี, โครงการแอป Facebook Lite เพื่อเจาะตลาดประเทศที่อินเทอร์เน็ตยังคุณภาพไม่ดีนัก ซึ่งประโยคหนึ่งที่เขาบอกกับคนใน Facebook ตอนนั้น คือไม่ใช่ทุกคนที่ใช้ iPhone หาก Facebook ต้องการเติบโตมีผู้ใช้งานมากขึ้นทั่วโลก วิธีการเจาะตลาดต้องปรับเปลี่ยน จากนี้ความท้าทายของ Olivan ก็คือ เขาจะผลักดัน Meta ให้เติบโตต่อไปอีกอย่างไรบ้าง

Facebook Lite

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium